Brisbane trở thành thành phố thủ đô đắt đỏ thứ hai

Brisbane trở thành thành phố thủ đô đắt đỏ thứ hai

Brisbane hiện là thành phố thủ đô đắt đỏ thứ hai ở Úc sau Sydney về giá nhà, dữ liệu từ CoreLogic cho thấy.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, Brisbane có giá nhà ở trung bình cao thứ hai trong cả nước sau khi vượt qua Canberra vào tháng Năm.

Điều đó diễn ra sau sự tăng trưởng bền vững trước đó vào năm 2024 khi thủ đô Queensland đã vượt qua giá nhà trung bình ở Melbourne vào tháng 1, lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2008.

Giá nhà trung bình ở Brisbane hiện là $937,479, cao hơn Melbourne $190.

Giá trị căn hộ ở Brisbane cũng cao hơn ở mức 615.429 đô so với 614.299 đô ở thủ đô Victoria.

Giá trị nhà ở ở Brisbane đã tăng hơn 5 lần so với tốc độ của Melbourne kể từ khi đại dịch bắt đầu với mức tăng tương ứng là 59,8% so với 11,2%.

Brisbane cũng đã vượt xa mức tăng trưởng đáng kể ở ACT, nơi giá trị nhà ở tăng 31,8% kể từ tháng 3 năm 2020.

Tim Lawless từ CoreLogic cho biết mức cung sẵn có cực kỳ thấp trên các thị trường mạnh giải thích sự khác biệt về tốc độ tăng trưởng.

Ông nói: “Số lượng bất động sản có sẵn để bán ở Perth và Adelaide vẫn thấp hơn 40% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm trong khi danh sách bất động sản ở Brisbane thấp hơn 34% so với mức trung bình”.

“Các danh sách mới đang được hấp thụ nhanh chóng bởi nhu cầu thị trường, giữ mức tồn kho ở mức thấp và gây áp lực tăng giá.”

Chính quyền tiểu bang đang cố gắng giải quyết các vấn đề về nguồn cung bằng cách dành thêm 2,8 tỷ đô la trong ngân sách 2024-2025 cho kế hoạch Nhà cho người dân Queensland, nhằm xây dựng một triệu ngôi nhà vào năm 2046.

Thủ hiến Steven Miles hôm thứ Hai đã công bố việc xây dựng tới 600 ngôi nhà mô-đun như một phần của kế hoạch.

Ông Miles cho biết những ngôi nhà mô-đun sẽ được xây dựng với sự hợp tác của khu vực tư nhân và được tiến hành vào cuối năm 2024.

Ông cho biết, những ngôi nhà mô-đun dự kiến ​​​​sẽ được triển khai chủ yếu đến các địa điểm xa xôi và trong khu vực như Bundaberg, Innisfail, Mackay và Warwick, cùng với những nơi khác.

"Tôi biết rằng để xây dựng những ngôi nhà mà Queensland cần, chúng ta cần phải làm những điều khác biệt, đó là lý do tại sao QBuild và các doanh nghiệp trên toàn tiểu bang sẽ tranh thủ triển khai nhiều ngôi nhà kiểu mô-đun hơn."

Nhưng mặc dù đã được gia hạn và đầu tư kỷ lục vào nhà ở, người dân Queensland vẫn ở "bờ vực tàn bạo" trước những hạn chế về nhà ở của Úc, Hội đồng Dịch vụ Xã hội Queensland (QCOSS) cho biết.

Một báo cáo của QCOSS công bố hôm thứ Hai cho thấy giá thuê nhà ở Queensland đang tăng nhanh hơn bất kỳ nơi nào khác ở Australia.

Báo cáo ước tính khoảng 150.000 hộ gia đình trong bang vẫn không thể tiếp cận nhà ở giá rẻ và những gia đình dễ bị tổn thương mắc kẹt trong phòng trọ khủng hoảng.

Nó cũng phát hiện ra rằng chỉ có 10% nhà cho thuê tư nhân là phù hợp với túi tiền của các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Trong khi QCOSS thừa nhận kế hoạch nhà ở sẽ tạo ra áp lực giảm đáng kể về nguồn cung trong những năm tới, những người thuê nhà tiếp tục cảm thấy gánh nặng.

Giám đốc điều hành Aimee McVeigh cho biết: “Báo cáo Breaking Ground xác nhận rằng, bất chấp kế hoạch nhà ở hàng đầu quốc gia được Chính phủ Miles công bố vào tháng 2, những người thuê nhà trên khắp Queensland đã bị bỏ qua và nhiều người đang trên bờ vực vô gia cư”.

“Để tạo ra sự khác biệt thực sự cho người thuê nhà, cả Chính phủ Queensland và phe đối lập tiểu bang cần phải cam kết đặt mức trần về chi phí thuê nhà và chấm dứt việc trục xuất không công bằng.”

Thu Phương
Link nguồn: https://au.news.yahoo.com/brisbane-soars-second-most-expensive-223732848.html
Thêm hàng trăm ngôi nhà sẵn sàng cho các gia đình ở NSW theo chương trình nhà ở xã hội

Thêm hàng trăm ngôi nhà sẵn sàng cho các gia đình ở NSW theo chương trình nhà ở xã hội

Thủ tướng Anthony Albanese tuyên bố rằng hàng trăm ngôi nhà ở xã hội mới đã sẵn sàng cho các gia đình chuyển đến ở ở New South Wales.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất