Trọng tài công nghiệp chuẩn bị tiế t l ộ mức tăng lương tối thiểu

Trọng tài công nghiệp chuẩn bị tiế t l ộ mức tăng lương tối thiểu

Hàng triệu người Úc đang nhận trợ cấp và mức lương tối thiểu sẵn sàng biết số tiền sẽ vào tài khoản ngân hàng của họ trong mỗi chu kỳ trả lương là bao nhiêu.

Quyết định về mức lương hàng năm từ trọng tài tại nơi làm việc sẽ được phát sóng vào thứ Hai và rơi vào thời điểm áp lực chi phí sinh hoạt đang kéo dài và gây áp lực lên những người lao động được trả lương thấp nhất.

Mỗi năm, Ủy ban Công bằng Việc làm quyết định có nên tăng mức lương tối thiểu cho nhân viên hay không và tăng bao nhiêu, căn cứ vào điều kiện kinh tế cũng như các mục tiêu rộng hơn như thu hẹp khoảng cách về lương theo giới.

Một khoản tăng đáng kể đã được đưa ra vào năm ngoái - 5,75% cho các giải thưởng và 8,6% cho mức tối thiểu quốc gia - với lời kêu gọi của ủy ban dựa trên sự kết hợp giữa tỷ lệ thất nghiệp thấp, tiền lương giảm và lạm phát cao.

Người sử dụng lao động, công đoàn và chính phủ đã vạch ra quan điểm của họ trước quyết định năm 2024.

Bản đệ trình của chính phủ Albanese cho biết họ mong muốn "mức lương thực tế của những người lao động được trả lương thấp ở Úc không bị đảo ngược".

Không có con số cụ thể nhưng lạm phát đã tăng 4,1% hàng năm trong quý tháng 3, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh nhưng vẫn nằm ngoài phạm vi 2 đến 3% mà ngân hàng trung ương ưa thích.

Chính phủ cho biết trong báo cáo rằng việc giảm thuế do có hiệu lực vào giữa năm cũng không nên được coi là sự thay thế cho việc tăng lương.

Tuy nhiên, các nhóm sử dụng lao động cho biết việc cắt giảm thuế, giảm hóa đơn năng lượng và các biện pháp cứu trợ chi phí sinh hoạt khác trong ngân sách tiểu bang và liên bang nên được đưa vào quyết định tiền lương như một biện pháp hỗ trợ bổ sung cho những người được trả lương thấp nhất.

Tập đoàn Công nghiệp Úc đã đề xuất tăng lương 2,8%, cảnh báo nền kinh tế đang chậm lại và thị trường lao động suy yếu, đồng thời việc tăng lương quá mức có thể làm tăng nguy cơ mất việc làm.

Cơ quan công đoàn cao nhất đang thúc đẩy mức tăng lương đáng kể hơn 5% khi áp lực chi phí sinh hoạt đang tác động mạnh đến những người có thu nhập thấp.

Hội đồng Công đoàn Úc không tin rằng mức tăng như vậy sẽ gây ra lạm phát, dựa trên tiến bộ vững chắc về tăng trưởng giá tiêu dùng sau mức tăng lớn vào năm ngoái.

Tuy nhiên, sau báo cáo lạm phát hàng tháng mạnh hơn dự kiến ​​​​trong tháng 4, các nhà kinh tế sẽ theo dõi chặt chẽ quyết định tối thiểu và giải thưởng trong bối cảnh động thái lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Dự trữ Úc.

Các nhà kinh tế Diana Mousina và My Bui của AMP Australia cho biết nền kinh tế quá yếu để biện minh cho việc tăng lãi suất nhiều hơn, ngay cả với sự bất ngờ về giá tháng Tư.

Họ kỳ vọng động thái tiếp theo sẽ giảm xuống và thời gian phần lớn phụ thuộc vào quyết định về mức lương tối thiểu và mức thưởng sắp tới cũng như dữ liệu lạm phát.


Thu Phương
Link nguồn: https://au.news.yahoo.com/industrial-umpire-set-reveal-minimum-173000986.html
Tăng cường một số khoản thanh toán an sinh xã hội từ ngày 1 tháng 7

Tăng cường một số khoản thanh toán an sinh xã hội từ ngày 1 tháng 7

Những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ của chính phủ theo kịp lạm phát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất