Người Úc yêu thích sự đa dạng nhưng cho rằng tỷ lệ di cư 'quá cao'

Người Úc yêu thích sự đa dạng nhưng cho rằng tỷ lệ di cư 'quá cao'

Gần một phần hai số người tin rằng có quá nhiều người di cư đến Úc, mặc dù đại đa số người Úc tin rằng sự đa dạng về văn hóa là một lợi ích cho đất nước.

Một cuộc thăm dò mới do Viện Lowy công bố về thái độ của người Úc cho thấy 48% số người được hỏi cho biết tổng số người di cư đến Úc mỗi năm là quá cao.

Kết quả này chỉ tăng nhẹ so với lần hỏi cuối cùng vào năm 2019 và vẫn thấp hơn 6 điểm phần trăm so với mức đỉnh năm 2018, nhưng nó vẫn phản ánh mức tăng 11 điểm kể từ năm 2014 - vài tháng sau khi chính phủ phát động chiến dịch Stop the Boats khét tiếng.

Số người tin rằng lượng nhập cư là "vừa phải" cũng đã giảm từ 47% năm 2014 xuống còn 40% vào năm 2024.

Mặc dù vậy, 9 trong số 10 người Úc vẫn tin rằng dân số đa dạng về văn hóa của quốc gia này có tác động tích cực đến nước Úc, khi chủ nghĩa đa văn hóa là sản phẩm của hàng thập kỷ nhập cư, tác giả báo cáo Ryan Neelam cho biết.

Ông nói với AAP: “Chúng tôi thấy rằng mọi người có thể đồng thời có những quan điểm trái ngược nhau trong đầu, nhưng điều đó có thể không được giải thích là mâu thuẫn”.

“Mọi người coi bản sắc của đất nước là một quốc gia đa văn hóa, nhưng khi nói đến tỷ lệ nhập cư, có vẻ như họ đã trở nên ít cởi mở hơn với điều đó.”

"Đây là một vấn đề lớn và phức tạp... tùy thuộc vào phần nào của vấn đề mà bạn hỏi, mọi người có thể có quan điểm khá khác nhau.”

Cuộc tranh luận chính trị này hiện đang diễn ra khi quốc gia phải hứng chịu cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt, với việc các đảng lớn đưa ra các chính sách liên kết việc di cư với các tác động kinh tế và vấn đề nhà ở.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy nhận thức của người Australia về Trung Quốc đã cản trở sự ổn định rộng rãi hơn trong mối quan hệ ngoại giao.

Vào năm 2022, mức độ ưa thích của Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục khi chỉ 12% người Úc tin tưởng Bắc Kinh ở một mức độ nào đó.

Nhưng cuộc bầu cử chính phủ của Đảng Lao động đã tạo ra sự ngắt mạch trong căng thẳng và các chính trị gia Úc đã tái hợp tác với các đối tác Trung Quốc khi Bắc Kinh dần dần dỡ bỏ các hạn chế thương mại.

Các cuộc thăm dò dư luận năm 2024 vẫn chưa đạt mức cao như năm 2018, khi hơn một nửa số người Australia tin tưởng Trung Quốc, nhưng cho thấy 17% người Australia hiện tin tưởng Trung Quốc hành động có trách nhiệm trên thế giới.

Tuy nhiên, một cuộc xung đột quân sự tiềm ẩn ở Biển Đông và một cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan được xác định là hai trong số những mối đe dọa lớn nhất đối với Australia trong thập kỷ tới.

Ở quê nhà, nhận thức về năng lượng hạt nhân đã thay đổi.

Vào năm 2024, 61% người Úc ủng hộ việc sử dụng nó khi gần như có cùng tỷ lệ người dân phản đối việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mười ba năm trước đó.

Ông Neelam nói rằng các yếu tố bối cảnh có thể đóng một vai trò trong vụ tai nạn hạt nhân Fukushima mới xuất hiện trong tâm trí người Úc vào năm 2011 và phe đối lập liên bang đang sử dụng năng lượng hạt nhân vào năm 2024.

Ông nói: “Đó là sự kết hợp giữa thảm họa vừa qua, sự tiến bộ của công nghệ, sự thay đổi thái độ của cộng đồng và mối đe dọa đang diễn ra của biến đổi khí hậu”.

Phuong Dang
Link nguồn: https://au.news.yahoo.com/australians-love-diversity-migration-too-173000727.html
Tăng cường một số khoản thanh toán an sinh xã hội từ ngày 1 tháng 7

Tăng cường một số khoản thanh toán an sinh xã hội từ ngày 1 tháng 7

Những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ của chính phủ theo kịp lạm phát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất