Các nhà xuất khẩu tái chế, chính phủ tranh cãi về mức thuế mới sắp có hiệu lực

Các nhà xuất khẩu tái chế, chính phủ tranh cãi về mức thuế mới sắp có hiệu lực

Chính phủ Albanese đã phủ nhận việc họ sẽ áp dụng “thuế tái chế” đầu tiên trên thế giới đối với người Úc, đồng thời tuyên bố một loại thuế mới sẽ có hiệu lực trong năm nay sẽ giúp nước này quản lý chất thải trên đất nước mình.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu rác tái chế đã cảnh báo chính phủ rằng biện pháp thắt chặt quy định mới, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7, sẽ được chuyển sang người nộp thuế và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Hội đồng Công nghiệp Tái chế và Chất thải Quốc gia, đại diện cho các nhà thầu phục vụ khoảng 80% hộ gia đình Úc, đang kêu gọi Bộ trưởng Môi trường Tanya Plibersek loại bỏ giấy và bìa cứng khỏi các quy định mới dành cho các nhà xuất khẩu đồ tái chế.

Trong bản đệ trình trước ngân sách lên ủy ban đánh giá chi tiêu vào tháng trước, hội đồng đã nói với nội các những thay đổi được đề xuất về cơ bản là “thuế do chính phủ áp đặt đối với ngành tái chế”.

Hơn nữa, họ cho rằng việc thu hồi chi phí xuất khẩu rác thải vừa là “không cần thiết vừa là một gánh nặng thêm về chi phí” đối với ngành.

Giám đốc điều hành Rick Ralph đã kêu gọi ủy ban loại bỏ “toàn bộ” việc áp dụng biện pháp thu hồi chi phí cho chương trình cấp phép xuất khẩu chất thải.

Ông viết: “Hội đồng trình bày rằng khoản thu hồi chi phí được đề xuất mà chúng tôi duy trì là thuế do chính phủ áp đặt đối với ngành tái chế ở Úc, sẽ tác động đến mọi người tiêu dùng Úc, bổ sung thêm một khoản áp đặt chi phí bổ sung đối với ngân sách vốn đã mong manh”.

“Bất kỳ khoản thuế nào do chính phủ áp đặt sẽ được ngành của chúng tôi chuyển trực tiếp cho tất cả chính quyền địa phương và các hợp đồng khác cùng với các khoản phí bổ sung trong ngành sẽ được cộng vào khoản phí chính phủ này để thu hồi chi phí quản lý kinh doanh của chính chúng tôi.”

Ông Ralph nói với ủy ban rằng không có lý do gì để giấy và bìa cứng – chiếm khoảng 48% rác tái chế được thu thập từ các thùng rác có nắp màu vàng của Úc – được đưa vào chế độ quản lý mới đối với nhựa và thủy tinh.

Mỗi năm có lượng giấy và bìa cứng có thể tái chế dư thừa mà Úc không có khả năng xử lý, nghĩa là nó được xuất khẩu để tái chế.

Những thay đổi được đề xuất sẽ đặt ra một tiêu chuẩn chất lượng mới, giới hạn hàm lượng “bị cấm” cho phép trong mỗi lô hàng xuất khẩu ở mức 5% và sau đó là 3%.

Khoản phí mới 4 đô cho mỗi tấn rác tái chế được xuất khẩu sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 để trang trải chi phí thực thi tiêu chuẩn mới.

Ông Ralph cho biết hội đồng đã nhiều lần nêu lên những lo ngại của mình kể từ khi mức phí mới được công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2022 và đã kêu gọi bà Plibersek không tiếp tục.

Bà Plibersek cho biết mức thuế mới đã “có từ lâu”.

Bà nói: “Điều mà chính phủ tiền nhiệm nói vào thời điểm đó là Australia nên xử lý rác của Australia và chúng ta nên tái chế nhiều hơn ở Australia”.

“Vấn đề là họ không thiết lập bất kỳ hệ thống nào để đạt được mục tiêu tái chế giấy và bìa cứng của Úc.”

“Vì vậy, kể từ khi đến với chính phủ, chúng tôi đã xây dựng cơ sở hạ tầng tái chế tốt hơn.”

“Chúng ta không nên xuất khẩu rác ra nước ngoài để xử lý, ở đây chúng ta có thể làm điều đó ở bất cứ nơi nào có thể. Chúng ta nên làm điều đó ở đây.”

Bà cho biết thuế “chưa được áp dụng” và chính phủ đang tham gia vào ngành công nghiệp.

Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/business/recycling-exporters-government-at-war-over-new-levy-set-to-come-into-effect-c-13733421

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất