Mùa cúm NSW 2024: Tiểu bang cảnh báo về ba đợt cúm, Covid-19 và RSV trong mùa đông này

Mùa cúm NSW 2024: Tiểu bang cảnh báo về ba đợt cúm, Covid-19 và RSV trong mùa đông này

NSW sẽ phải hứng chịu gấp ba lần bệnh cảm lạnh/cúm, Covid và vi rút hợp bào hô hấp (RSV) trong mùa cúm này, với các ca mắc cúm “có khả năng” tăng nhanh trong sáu đến tám tuần tới.

Báo cáo giám sát hô hấp mới nhất của Bộ Y tế NSW trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 5 đã xác nhận sự bắt đầu của mùa cúm năm nay sau khi số lượng thông báo về bệnh tật và các bài trình bày tại khoa cấp cứu gia tăng vào đầu tháng Năm.

Được công bố hôm thứ Năm, báo cáo cảnh báo rằng các ca bệnh có thể sẽ “tăng nhanh trong sáu đến tám tuần tới và hoạt động của bệnh cúm sẽ nhanh chóng đạt mức cao”.

Mùa cúm đã chính thức bắt đầu ở NSW, khi bang này phải đối mặt với ba đợt bùng phát RSV và Covid, với mức độ ho gà tăng cao và số ca viêm phổi cao bất thường.

Bộ Y tế NSW cũng cảnh báo rằng họ dự kiến sẽ có “một số lượng lớn người” bị nhiễm Covid-19, cúm và RSV, với cả 3 loại virus này đều lưu hành trong mùa đông này.

Mặc dù RSV thường gây ra các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây viêm tiểu phế quản khi đường thở hoặc tiểu phế quản của một người bị nhiễm trùng.

Báo cáo cho biết các ca nhiễm Covid-19 đang “gia tăng ở mọi lứa tuổi”, trong đó “mức tăng rất lớn” ở những người từ 90 tuổi trở lên.

“Mọi người đều có thể giúp giảm sự lây lan của mầm bệnh đường hô hấp thông qua các biện pháp đơn giản như ở nhà nếu không khỏe và đeo khẩu trang nếu cần ra ngoài, cập nhật các mũi tiêm chủng được khuyến nghị và thực hành vệ sinh tốt, bao gồm cả rửa tay thường xuyên”.

Trong tuần tính đến ngày 11 tháng 5 năm 2016, các trường hợp mắc bệnh cúm đã được báo cáo, bên cạnh 2820 trường hợp nhiễm Covid và 2510 trường hợp nhiễm RSV.

Bộ Y tế NSW cũng cảnh báo khả năng gia tăng các ca bệnh ho gà, với các ca bệnh ho gà gia tăng kể từ năm 2023 và “dự kiến sẽ tiếp tục tăng”.

Mức độ biểu hiện ER về bệnh viêm phổi cao “bất thường” cũng đã được báo cáo ở trẻ em và thanh thiếu niên, đặc biệt là trẻ em từ 5 đến 16 tuổi.

Báo cáo cho biết: “Tại các khoa cấp cứu, hầu hết các biểu hiện viêm phổi đều được phân loại là viêm phổi không xác định, nghĩa là nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh viêm phổi vẫn chưa được xác định”.

“Thông tin này có thể có sau khi nhập viện hoặc sau khi xuất viện.”

Bộ trưởng Bộ Y tế NSW Ryan Park nhắc nhở người dân rằng tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi bị lây nhiễm.

Ông nói: “Tôi yêu cầu mọi người hãy tự đăng ký tiêm chủng.”

“Nếu truy cập health.nsw.gov.au, bạn sẽ tìm thấy một liên kết rất rõ ràng để đăng ký tiêm chủng.”

“Nếu bạn có các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm, hãy làm điều đúng đắn là ở nhà.”

“Nếu bạn cần phải ra khỏi nhà, hãy đeo khẩu trang, chỉ đơn giản như vậy thôi.”


Tây Môn - Báo Úc/Melbourne
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/nsw-flu-season-2024-state-warned-of-triple-whammy-of-flu-covid-19-and-rsv-this-winter-c-14699473
Bộ y tế Queensland chạy đua để tăng tỷ lệ tiêm phòng cúm mùa

Bộ y tế Queensland chạy đua để tăng tỷ lệ tiêm phòng cúm mùa

Mọi thứ đều sẵn sàng, bao gồm cả mũi tiêm miễn phí cho tất cả mọi người khi các cơ quan y tế tìm ra cách để nhiều người dân Queensland được chủng ngừa cúm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất