Ngân hàng ANZ, ING nâng lãi suất trước cuộc họp RBA tháng 11

Ngân hàng ANZ, ING nâng lãi suất trước cuộc họp RBA tháng 11

Hai ngân hàng nổi tiếng của Úc đã tăng lãi suất vài ngày trước khi Ngân hàng Dự trữ Úc được dự báo sẽ đưa ra một mức tăng khác.

ANZ, ngân hàng lớn thứ tư của Australia, đã tăng lãi suất cố định lên tới 0,35 điểm phần trăm cho cả chủ sở hữu và nhà đầu tư với kỳ hạn lên tới 5 năm vào thứ Sáu.

ING cũng làm theo bằng cách tăng lãi suất thay đổi dành cho khách hàng mới lên tới 0,08 điểm phần trăm và lãi suất cho vay mua nhà cố định lên tới 0,40 điểm phần trăm đối với người sở hữu nhà ở.

Hội đồng ngân hàng trung ương sẽ họp vào thứ Ba để xem xét việc tăng tỷ giá tiền mặt.

RBA đã giữ nguyên lãi suất trong bốn tháng qua, với lần tăng gần đây nhất là vào tháng Sáu.

Nhưng mức tăng 0,25% nữa sẽ nâng tỷ lệ tiền mặt chính thức lên 4,35%.

Giám đốc nghiên cứu của RateCity.com.au, Sally Tindall, cho biết lãi suất cố định đã tăng nhiều hơn đáng kể so với việc cắt giảm lãi suất cố định trong tháng qua ở nhiều ngân hàng.

Bà Tindall nói: “ANZ không tăng lãi suất cố định một cách cố định.”

“Trong tháng vừa qua, tỷ lệ lãi suất cố định tăng đáng kể so với số lần cắt giảm trên toàn thị trường, do các ngân hàng tính đến chi phí huy động vốn bằng lãi suất cố định ngày càng tăng.”

Bà Tindall cho biết đợt tăng lãi suất mới nhất của ANZ có nghĩa là ngân hàng này hiện là lựa chọn đắt giá nhất trong số 4 ngân hàng lớn có lãi suất cố định thấp nhất được quảng cáo, ngoại trừ thời hạn cho vay hai năm.

Bà Tindall nói: “Chỉ với 4% các khoản vay mới và tái cấp vốn chọn lãi suất cố định, các ngân hàng sẽ không đánh cược vào việc định giá thấp các mức lãi suất này vì họ khó có thể mang lại hoạt động kinh doanh mới”.

“Kết quả của những thay đổi này là ANZ đã từ chỗ cung cấp một số khoản vay cố định có lãi suất thấp nhất trong số bốn ngân hàng lớn trở thành một trong những ngân hàng kém cạnh tranh nhất trong nhóm này.”

“Đây khó có thể là dấu hiệu ANZ đang tránh xa sự cạnh tranh trên thị trường vì khi nói đến lãi suất cố định, thực sự không có sự cạnh tranh nào cả”.

Tuy nhiên, những đợt tăng lãi suất cố định mới nhất này dường như không phải là mối lo ngại đối với người đi vay.

Dữ liệu chỉ số cho vay mới nhất của ABS tiết lộ chỉ 4% các khoản cho vay mua nhà mới trong tháng 9 chọn lãi suất cố định.

Điều này hoàn toàn trái ngược với tháng 7 năm 2021 khi 46% khoản vay mới có lãi suất cố định.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/anz-ing-banks-lift-interest-rates-ahead-of-november-rba-meeting-c-12425891
Chi phí sinh hoạt tăng do lãi suất, giá nhiên liệu và phí bảo hiểm

Chi phí sinh hoạt tăng do lãi suất, giá nhiên liệu và phí bảo hiểm

Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Úc, giá nhiên liệu, phí bảo hiểm và lãi suất tăng đang góp phần làm tăng chi phí sinh hoạt của nhiều hộ gia đình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất