Người Úc bỏ hẹn với bác sĩ, không bật sưởi ấm trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở

Người Úc bỏ hẹn với bác sĩ, không bật sưởi ấm trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở

Một cuộc khảo sát quy mô lớn về cuộc khủng hoảng nhà ở ở Úc đã cho thấy tỷ lệ cao người Úc bị ảnh hưởng bởi giá thuê nhà tăng và căng thẳng về nhà ở đang bỏ qua cuộc hẹn với bác sĩ, giảm mức sử dụng năng lượng của họ – như bỏ hệ thống sưởi và điều hòa không khí – và để xe ở nhà.

Trước phiên điều trần đầu tiên của People’s Commission into the Housing Crisis vào thứ Năm, dữ liệu từ 1528 người thuê nhà, chủ nhà và những người không có chỗ ở ổn định cho thấy hơn một phần hai số người được hỏi (58%) đã chi hơn 30% ngân sách hộ gia đình của họ cho nhà ở, khiến họ rơi vào tình trạng căng thẳng về nhà ở.

Cuộc điều tra được tổ chức vận động Everybody's Home triệu tập và bao gồm các ý kiến đệ trình từ hàng chục nhà cung cấp cộng đồng và các nhóm vận động.

Theo số liệu tháng 4 năm 2024 từ CoreLogic, giá thuê trung bình hàng tuần tăng 8,5% lên 627 đô so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê nhà hàng tuần ở NSW đạt $770 – mức cao nhất trong số tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Khi các hộ gia đình vật lộn với nhà ở, 63% số người thuê nhà cho biết họ đã giảm mức sử dụng năng lượng, như tránh sử dụng hệ thống sưởi và điều hòa không khí.

Hơn một phần hai (54 phần trăm) người thuê nhà cũng hy sinh các cuộc hẹn với bác sĩ và các cuộc hẹn quan trọng khác.

Các chiến thuật cắt giảm chi phí phổ biến khác bao gồm giảm sử dụng ô tô (44%), bỏ bữa (42%), dựa vào thẻ tín dụng và chương trình 'mua trước trả sau' (40%).

Điều đáng lo ngại là 37% người thuê nhà cho biết áp lực tài chính đã khiến họ không thể thanh toán hóa đơn.

Ủy viên và cựu thượng nghị sĩ Đảng Lao động NSW Doug Cameron cho biết các vấn đề này là kết quả của “chính sách thất bại trong nhiều thập kỷ”.

Ông nói: “Những người Úc đau khổ đã kể cho chúng tôi nghe về những trải nghiệm đau khổ của họ khi đấu tranh với hệ thống nhà ở giá quá cao và những ý tưởng của họ để khắc phục nó”.

“Các chính phủ, học giả, nhà kinh tế và các tổ chức hàng ngày phải đối mặt với sự sụp đổ của hệ thống nhà ở thất bại đã đưa ra lời khuyên về quan điểm và hành động của họ. Người Úc muốn và cần những giải pháp hiệu quả.”

“Bằng chứng trước Ủy ban Nhân dân sẽ tạo thêm động lực cho các chính phủ hành động.”

Đồng ủy viên và chuyên gia về nhà ở của Đại học Sydney Nicole Gurran kêu gọi những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải thông báo chính sách và để kinh nghiệm sống của họ đưa ra các giải pháp cho cuộc khủng hoảng trước mắt và các ưu tiên dài hạn.

Bà nói: “Trong một thời gian dài, chính sách nhà ở của Úc bị tê liệt do các lợi ích thống trị và các ‘giải pháp’ được thiết kế kém chỉ nhằm mục đích duy trì hiện trạng”.

Hiện tại, chính phủ tiểu bang và liên bang đã coi nguồn cung nhà ở là rào cản lớn nhất đối với khả năng chi trả, vừa ảnh hưởng đến người thuê nhà và người mua, vừa tạo ra tình trạng thiếu nhà ở xã hội trầm trọng.

Úc đã đặt mục tiêu giao 1,2 triệu căn nhà trong 5 năm từ tháng 7 năm 2024 đến năm 2029.

Ngân sách liên bang năm nay đã đề ra 6,2 tỷ đô cho các biện pháp nhằm tăng cường nguồn cung, chẳng hạn như tài trợ để giúp các tiểu bang và vùng lãnh thổ xây dựng cơ sở hạ tầng như nước, điện và đường sá, đồng thời tạo ra 20.000 suất học TAFE miễn phí cho các khóa học liên quan đến xây dựng.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/australians-skipping-doctors-appointments-heating-amid-housing-crisis-c-14761061
Kế hoạch di cư của liên minh bị chỉ trích khi các nhà lãnh đạo xung đột về người di cư, khủng hoảng nhà ở

Kế hoạch di cư của liên minh bị chỉ trích khi các nhà lãnh đạo xung đột về người di cư, khủng hoảng nhà ở

Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Amanda Rishworth đã cáo buộc Liên minh “đánh lừa” công chúng về số lượng di cư kỷ lục khi các nhà lãnh đạo đổ lỗi cho ai phải chịu trách nhiệm về tình trạng thiếu nhà ở.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất