Tăng trưởng tiền lương đạt tốc độ cao nhất kể từ năm 2009, làm dấy lên lo ngại về việc tăng lãi suất mới

Tăng trưởng tiền lương đạt tốc độ cao nhất kể từ năm 2009, làm dấy lên lo ngại về việc tăng lãi suất mới

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng Ngân hàng Dự trữ có thể cần phải tăng lãi suất một lần nữa sau khi dữ liệu mới tiế t l ộ mức tăng trưởng tiền lương hàng năm đạt mức cao nhất trong gần 15 năm.

Cục Thống kê Australia hôm thứ Tư cho biết chỉ số giá tiền lương, thước đo mức lương cho một loạt công việc mang tính đại diện, đã tăng lên 4% trong năm tính đến tháng 9, tăng từ mức 3,6% trong 12 tháng tính đến tháng 6.

Theo thước đo hàng quý, tiền lương tăng 1,3% trong ba tháng tính đến tháng 9, mức cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử 26 năm của chỉ số.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tiền lương vẫn chậm lại sau tỷ lệ lạm phát được điều chỉnh theo mùa là 5,3% tính đến tháng 9, cho thấy người Úc vẫn phải đối mặt với việc cắt giảm 1,3% lương.

Sau báo cáo giá tiền lương mới nhất, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, các nhà kinh tế đã bị chia rẽ về việc liệu RBA có nâng lãi suất hay không khi cố gắng giảm lạm phát.

Thị trường tiền tệ chỉ có 8% cơ hội RBA sẽ tăng tỷ lệ tiền mặt lên 4,6% từ 4,35% tại cuộc họp tháng 12.

Nhưng khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất khác trước tháng 6 năm sau là khoảng 50%.

Sean Langcake, người đứng đầu bộ phận dự báo kinh tế vĩ mô tại Oxford Economics Australia, cho biết mặc dù RBA đang chuẩn bị cho số tiền lương tháng 9 rất cao, nhưng nó đã làm nổi bật áp lực lạm phát đang diễn ra.

Ông Langcake cho biết: “Chúng tôi không nghĩ rằng đợt tăng lãi suất vào tháng 11 sẽ là một đợt tăng lãi suất riêng lẻ và dữ liệu ngày hôm nay hỗ trợ thêm cho khả năng có một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 12”.

Chiến lược gia Robert Thompson của RBC Capital Markets đồng ý rằng việc tăng lãi suất đang diễn ra và dữ liệu tiền lương tháng 9 không tốt như thị trường đã nghĩ.

Ông Thompson cho biết: “Để đạt được mức dự báo quý tháng 12 là 4,0% của RBA, tiền lương quý tháng 12 sẽ phải tăng 0,8%, đây sẽ là quý yếu nhất kể từ quý tháng 12 năm 2022”.

Nhưng ông không mong đợi lãi suất sẽ tăng trong năm nay, với khả năng tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2024 tùy thuộc vào báo cáo tiền lương tháng Hai.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế của ANZ cho biết RBA vẫn giữ nguyên lãi suất bất chấp số liệu tiền lương cao, vốn được nhiều người mong đợi nhưng “một phần do các yếu tố tạm thời thúc đẩy”.

“Nó sẽ không khiến RBA lo lắng nhiều như mong đợi về mệnh giá,” họ nói trong một lưu ý cho các nhà đầu tư.

RBA tin rằng mức tăng lương dưới 4% là bền vững khi lạm phát quay trở lại mức mục tiêu 2 đến 3% với điều kiện năng suất, vốn hiện đang suy yếu, có thể tăng lên.

Tăng lương một lần

Một trong những lý do cho sự tăng trưởng mạnh mẽ là quyết định của Ủy ban Công bằng Lao động về việc tăng mức lương tối thiểu lên 8,6% và trả lương thêm 5,75%.

Việc tăng lương cho khoảng 2,5 triệu công nhân được trả lương thấp có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7.

Việc tăng lương cho 250.000 nhân viên chăm sóc người cao tuổi cũng đẩy mức lương trong quý này tăng cao.

Nhân viên khu vực tư nhân được hưởng mức tăng lương lên 4,2% trong năm tính đến tháng 9, vượt xa gói lương của khu vực công chỉ tăng 3,5%.

Trong số tất cả nhân viên khu vực tư nhân, gần 50% được tăng lương trong ba tháng tính đến tháng 9. Đối với những người lao động được tăng lương, con số này tăng trung bình 5,8%.

Các lĩnh vực phụ thuộc vào giải thưởng có mức tăng lương mạnh nhất. Với mức lương trong ngành khách sạn tăng 5,5% và trong ngành bán lẻ tăng 4,4% tính theo năm.

Nhà kinh tế Belinda Allen của Ngân hàng Commonwealth Bank cho biết mức tăng lương tăng vọt có thể chỉ xảy ra một lần do tác động của việc tăng lương tối thiểu và những thay đổi khác đã mờ dần.

Bà Allen cho biết: “Trong tương lai, mức tăng lương 1,3% sẽ không lặp lại trong quý 12 năm 2023 do thời điểm tăng lương thưởng chỉ diễn ra trong quý 9 năm nay”.

“Chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tiền lương sẽ quay trở lại mức dưới 1% do các chỉ số của thị trường lao động cho thấy mức độ nới lỏng.”

Bộ trưởng Jim Chalmer hoan nghênh những số liệu này và chỉ ra những dự báo của Bộ Tài chính cho thấy mức tăng trưởng tiền lương thực tế hàng năm sẽ quay trở lại vào năm 2024.

Tiến sĩ Chalmers nói: “Những người Úc làm việc chăm chỉ xứng đáng được trả lương cao hơn và đó là những gì chúng tôi đang mang lại”.

“Chúng tôi tin rằng tăng trưởng tiền lương bền vững là một phần giải pháp cho những thách thức về chi phí sinh hoạt mà người Úc phải đối mặt, chứ không phải một phần của vấn đề.”

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tài chính Liên minh Angus Taylor cho biết dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy người Úc đã bị cắt giảm lương thực sự.

“Hiện tại, chúng tôi có một Bộ trưởng Ngân khố không có chiều sâu và mất liên lạc. Ông ấy nghĩ rằng ông ấy có thể tìm cách thoát khỏi sự suy giảm mức sống này đối với những người Úc làm việc chăm chỉ,” ông Taylor nói.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/business/wages-growth-hits-highest-rate-since-2009-c-12559935
Nhà kinh tế học Stephen Koukoulas cho biết RBA có nguy cơ suy thoái với mức tăng lãi suất lần thứ 13

Nhà kinh tế học Stephen Koukoulas cho biết RBA có nguy cơ suy thoái với mức tăng lãi suất lần thứ 13

Một nhà kinh tế học nổi tiếng người Úc đã lo ngại việc Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) tăng lãi suất “quá mức” vào thứ Ba, hiện có tiềm năng “thực sự” đẩy đất nước vào suy thoái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất