Chủng cúm gia cầm rất nguy hiểm nhưng người Úc chưa cần phải lo lắng

Chủng cúm gia cầm rất nguy hiểm nhưng người Úc chưa cần phải lo lắng

Các chuyên gia y tế đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của dịch cúm gia cầm sau đợt bùng phát tại một trang trại nuôi chồn hương ở Tây Ban Nha, đây là trường hợp đầu tiên được biết đến về vi-rút được truyền giữa một loài không phải là chim.

Nhà virus học của UNSW, Giáo sư Bill Rawlinson cho biết không có lý do gì phải lo lắng ngay lập tức nhưng mọi người nên nhận thức được rủi ro.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 1990, chủng cúm gia cầm H5N1 đã khiến các nhà khoa học và cơ quan y tế lo ngại về khả năng phát triển thành đại dịch.

Giáo sư Rawlinson nói: “Điều đáng lo ngại là chủng H5N1 chết người có thể đột biến ở động vật có vú như chồn và trở nên dễ thích nghi hơn với con người, nhưng có vẻ như chúng ta chưa đạt đến đỉnh điểm của điều đó vào lúc này”.

Virus này đã được ghi nhận rộng rãi ở các loài không phải là gia cầm như lợn, hổ, rái cá và cáo, nhưng cho đến nay chưa từng được ghi nhận là có khả năng lây lan từ động vật có vú sang động vật có vú.

Con người cũng có thể mắc bệnh khi tiếp xúc với nước bọt, chất nhầy hoặc phân của chim bị nhiễm bệnh và một nửa trong số 868 trường hợp ở người kể từ năm 2003 đã dẫn đến tử vong.

Đợt bùng phát dịch cúm gia cầm lớn nhất ở Úc xảy ra ở Victoria vào năm 2020, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi gia cầm địa phương trong hơn một năm trước khi bị tiêu diệt.

Chủng H5N1 gây ra những lo ngại hiện nay chưa bao giờ được phát hiện ở Úc.

Nếu cúm gia cầm gây ra mối đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp đáng kể đối với Úc, chính phủ liên bang cho biết họ sẽ kích hoạt Kế hoạch Quản lý Y tế Úc đối với Đại dịch Cúm.

Tuy nhiên, kế hoạch này vạch ra chiến lược của Úc trong trường hợp xảy ra đại dịch cúm, theo trang web của chính phủ được cập nhật lần cuối vào tháng 8 năm 2019, trước khi bùng phát dịch COVID-19.

Giáo sư Rawlinson cho biết một dấu hiệu đáng lo ngại hơn những diễn biến gần đây là virus lây lan giữa các động vật có vú giống với con người hơn về mặt di truyền, chẳng hạn như các loài linh trưởng khác.

Ông nói: “Lợn sẽ là mối lo ngại khác vì chúng có thể dễ dàng bị nhiễm cả hai chủng cúm ở người và cúm gia cầm, do đó có thể có khả năng truyền siêu chủng vi rút sang người”.

"Rất may, điều đó dường như không phải lúc nào cũng là cách lây nhiễm gia cầm chính gây ra lây nhiễm cho con người và không phải là vấn đề nghiêm trọng như chúng tôi lo sợ cho đến thời điểm này."

Thu Phương
Link nguồn: https://au.news.yahoo.com/nasty-bird-flu-strain-no-054105170.html
Giới khoa học Australia: Cần cân nhắc việc tiêm phòng cúm gia cầm H5N1

Giới khoa học Australia: Cần cân nhắc việc tiêm phòng cúm gia cầm H5N1

Chuyên gia cho biết phương Tây luôn tránh tiêm chủng nhưng nếu H5N1 tồn tại và trở thành bệnh dịch ở một số quốc gia, việc tiêm chủng là cần thiết và không có bất kỳ giải pháp thay thế nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất