Chương trình cổ phần chia sẻ của người mua nhà đầu tiên được Hạ viện thông qua

Chương trình cổ phần chia sẻ của người mua nhà đầu tiên được Hạ viện thông qua

Chương trình Trợ giúp Mua nhà của chính phủ liên bang đã được Hạ viện thông qua sau cuộc tranh luận hôm thứ Tư.

Theo chương trình cổ phần chia sẻ, Khối thịnh vượng chung sẽ đóng góp 40% giá trị căn nhà cho một tài sản mới hoặc 30% cho một tài sản hiện có, cho phép những người mua nhà lần đầu tham gia thị trường với mức đặt cọc chỉ 2%.

Trong khi luật thiết lập chương trình này đã được Hạ viện thông qua, việc thông qua Thượng viện vẫn chưa được thông qua, với việc Đảng Xanh cho thấy sự phản đối của họ đối với Trợ giúp Mua hàng.

Đảng Xanh đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch này tại Hạ viện và giữ vị trí cuối cùng tại Thượng viện.

Lãnh đạo đảng Xanh Adam Bandt cho biết chương trình này sẽ đẩy giá nhà lên cao và kêu gọi chính phủ thực hiện các thay đổi đối với chính sách tiêu cực để đổi lấy sự ủng hộ của đảng đối với Trợ giúp mua hàng.

“Cuộc khủng hoảng nhà ở đang khiến mọi người suy sụp,” ông Bandt nói với ABC hôm thứ Tư.

“Bạn có những người thuê nhà bỏ bữa để gom góp tiền đặt cọc cho căn nhà đầu tiên, rồi nhận ra rằng giá nhà đã tăng quá cao đến mức khi họ tiết kiệm thì số tiền của họ cũng không đủ.”

Bộ trưởng Nhà ở Julie Collins cho biết chương trình này sẽ mang lại lợi ích cho những người mua nhà lần đầu muốn tham gia thị trường bất động sản cũng như thúc đẩy nguồn cung.

Bà nói với quốc hội hôm thứ Tư: “Đây là sự hỗ trợ thay đổi cuộc sống, nó sẽ giúp 40.000 người Úc sở hữu nhà.”

“(Đảng Tự do và Đảng Xanh) lẽ ra phải hỗ trợ người Úc sở hữu nhà, nhưng khi được trao cơ hội (tại quốc hội) họ đã không bỏ phiếu chống lại chương trình Trợ giúp Mua hàng và từ chối giấc mơ vĩ đại của hàng chục nghìn người Úc đó.”

Thủ tướng Anthony Albanese cũng chỉ trích phe Xanh phản đối đề xuất này, nói rằng đảng nhỏ trước đây đã ủng hộ một kế hoạch tương tự.

Ông nói với ABC: “Đảng Xanh đã tham dự cuộc bầu cử liên bang vừa qua và nói rằng họ sẽ hỗ trợ và thực hiện… một kế hoạch chia sẻ vốn cổ phần”.

"Đây là chính sách tốt, đây là về việc giúp mọi người sở hữu nhà."

Nghị sĩ độc lập Allegra Exper đã tìm cách đưa ra các sửa đổi nhằm mang lại sự giám sát tốt hơn cho chương trình cổ phần chia sẻ, nhưng cuối cùng đã bị bỏ phiếu bác bỏ.

Bà nói: “Mặc dù tôi ủng hộ mục đích của kế hoạch này, nhưng tôi thực sự không thoải mái khi cung cấp cho bất kỳ bộ trưởng nào số tiền công như vậy”.

“Có quá ít cách thức giám sát và trách nhiệm giải trình.”

Người phát ngôn nhà ở của phe đối lập Michael Sukkar cũng chỉ trích kế hoạch này, nói rằng các chương trình tương tự ở cấp tiểu bang đã không thành công.

Ông nói: “Chúng ta đang ở giữa một cuộc khủng hoảng nhà ở, trong đó chính phủ đang loay hoay thực hiện một chính sách đã bị người Úc trên khắp đất nước này bác bỏ”.


Thu Phương
Link nguồn: https://au.news.yahoo.com/homebuyer-scheme-opposed-greens-vote-220707968.html
Điểm đỗ xe tiết kiệm nhiên liệu nêu bật sai lầm trị giá 14 tỷ đô của Úc

Điểm đỗ xe tiết kiệm nhiên liệu nêu bật sai lầm trị giá 14 tỷ đô của Úc

Khi ngày càng có nhiều điểm đỗ xe xuất hiện trên khắp nước Úc được thiết kế để ưu tiên các phương tiện có lượng khí thải động cơ thấp, các cơ quan chức năng một lần nữa được yêu cầu đưa ra tiêu chuẩn chính thức về tiết kiệm nhiên liệu để quản lý các nhà sản xuất, đảm bảo họ cân bằng giữa các phương tiện gây ô nhiễm cao với các mẫu xe phát thải thấp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất