Chuyên gia kinh tế trưởng của RBA cảnh báo lạm phát vẫn còn mạnh

Chuyên gia kinh tế trưởng của RBA cảnh báo lạm phát vẫn còn mạnh

Nhà kinh tế trưởng Sarah Hunter của Ngân hàng Dự trữ Úc đã cảnh báo “vẫn còn sức mạnh” về áp lực giá trên toàn nền kinh tế Úc, sau khi số liệu lạm phát nóng hơn dự kiến ​​khiến các nhà giao dịch giảm đặt cược cắt giảm lãi suất cho đến cuối năm 2025.

Cục Thống kê Australia cho biết hôm thứ Tư rằng lạm phát hàng năm đã tăng lên 3,6% trong 12 tháng tính đến tháng 4, khiến các nhà kinh tế cảnh báo rằng tiến trình giảm áp lực giá cả đã bị đình trệ.

Thật vậy, trong khi tốc độ tăng trưởng giá tiêu dùng đã giảm đáng kể kể từ mức đỉnh 8,4% vào cuối năm 2022, thì tốc độ tăng trưởng đã bị đình trệ kể từ tháng 12 với lạm phát chung giữ ở mức khoảng 3,5%.

Trong khi đó, lạm phát trung bình đã được cắt giảm – thước đo ưa thích của RBA để đo mức tăng giá cơ bản – cũng không thay đổi ở mức khoảng 4%.

Sau khi số liệu hôm thứ Tư vượt quá kỳ vọng, các nhà đầu tư đã đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất, đẩy chính sách tiền tệ nới lỏng dự kiến ​​đến tháng 11 năm 2025.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Quan hệ Nhà đầu tư Úc tại Sydney hôm thứ Năm, Tiến sĩ Hunter cho biết RBA “tuyệt đối tập trung” vào lạm phát chung, hiện vẫn cao hơn mức mục tiêu 2 đến 3% của ngân hàng trung ương.

Tiến sĩ Hunter cho biết: “Dữ liệu ngày hôm qua đã xác nhận rằng sức mạnh vẫn còn ở một số danh mục mà chúng tôi nhận thấy cho đến thời điểm này”.

“Rõ ràng lạm phát vẫn còn mạnh và đó là điểm cân nhắc quan trọng của hội đồng quản trị khi đưa ra quyết định.”

Bất chấp phỏng đoán về tác động lạm phát của một loạt các khoản giảm giá và trợ cấp của chính phủ liên bang và tiểu bang, Tiến sĩ Hunter cho biết RBA có thể sẽ điều chỉnh lại dự báo lạm phát chung của mình để phù hợp chặt chẽ hơn với Kho bạc nhằm phản ánh các quyết định chi tiêu này.

Bà nói: “Chúng tôi đồng ý với phân tích của Bộ Tài chính về điều gì sẽ xảy ra với lạm phát tiêu đề được đo lường do những khoản giảm giá đó”.

“Chúng tôi đã hoàn thành công việc của mình và chúng tôi hoàn toàn đồng ý với đánh giá đó.”

Các dự báo do RBA đưa ra một tuần trước ngân sách tháng 5 dự đoán lạm phát sẽ giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, tuy nhiên, dự báo của Kho bạc trong ngân sách tháng 5 dự đoán rằng lạm phát có thể trở lại mục tiêu vào cuối năm.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, từ ngày 1 tháng 7, mỗi hộ gia đình ở Úc sẽ nhận được khoản giảm 300 đô trên hóa đơn tiền điện trong 12 tháng, giúp giảm lạm phát chung đo được 0,5 điểm phần trăm.

Nhóm dự báo nhân sự tiếp theo của RBA sẽ được công bố tại quyết định chính sách tiền tệ tháng 8.

Các nhà kinh tế trước đây đã cảnh báo rằng biện pháp cứu trợ chi phí sinh hoạt được đề xuất có thể làm suy yếu các nỗ lực chống lạm phát của RBA vì khoản tiết kiệm được từ các biện pháp này có thể thúc đẩy chi tiêu ở nơi khác, gây áp lực giá cả.

Tiến sĩ Hunter cũng nói về “câu đố” đặt ra bởi chi phí lao động đơn vị – khoảng cách giữa tiền lương và tăng trưởng năng suất – cũng gây ra nguy cơ lạm phát ngay cả khi mức tăng trưởng trong gói trả lương giảm bớt.

Tiến sĩ Hunter cho biết: “Chúng ta có thể thấy một số yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tiền lương đã diễn ra, đặc biệt là các thỏa thuận cá nhân”.

“Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng thấy rằng có một số thách thức về năng suất trong vài năm qua.”

Mặc dù năng suất lao động gần đây đã tăng lên, phần lớn là do số giờ làm việc tăng lên, nhưng nó vẫn ở dưới mức đỉnh điểm đạt được trong đại dịch coronavirus khi các lĩnh vực kém năng suất hơn của nền kinh tế, như khách sạn, buộc phải tạm thời đóng cửa do lệnh đóng cửa.

RBA sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 17-18 tháng 6, nơi ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất tiền mặt ở mức 4,35%.

Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/business/still-strength-in-inflation-rba-chief-economist-cautions-c-14850348
Cục Khí tượng dự báo sẽ có nhiều mưa hơn và đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt cho Tây Úc

Cục Khí tượng dự báo sẽ có nhiều mưa hơn và đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt cho Tây Úc

Thời tiết khắc nghiệt dự kiến ​​​​sẽ tấn công Tây Úc vào cuối tuần này, với lượng mưa lớn và gió gây thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất