Người Úc được kêu gọi đặt lịch tiêm phòng cúm trước mùa cúm 2024

Người Úc được kêu gọi đặt lịch tiêm phòng cúm trước mùa cúm 2024

Người Úc đang được khuyến khích đưa con đi tiêm phòng trước khi có thể xảy ra một mùa cúm rất nghiêm trọng.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số ca cúm được xác nhận ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 5 tuổi vào năm 2023 đã tăng 18% so với năm trước.

Số liệu từ Hệ thống giám sát bệnh tật đáng chú ý quốc gia cho thấy đã có 34.461 trường hợp được ghi nhận vào năm 2023, tăng từ 29.238 trường hợp cúm được xác nhận ở nhóm tuổi trẻ em vào năm 2022.

Phó giáo sư đại sứ Australia Caitlin Keighley cho biết bà lo ngại về khả năng lặp lại vào năm 2023 trước mùa cúm đang đến gần, thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10.

Tiến sĩ Keighley cho biết: “Nếu mô hình lây nhiễm gia tăng và tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn này xảy ra lần nữa trong năm nay, thì chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một năm cúm 2024 thực sự lớn”.

“Một năm cúm thực sự lớn đồng nghĩa với việc có nhiều người nhập viện hơn, nhiều người nhập ICU hơn và sau đó là nhiều ca tử vong hơn, và điểm mấu chốt là bệnh này có thể phòng ngừa được.”

Tỷ lệ sử dụng vắc xin đã giảm đáng kể sau Covid-19, chỉ có 28% trẻ em ở Úc được tiêm vắc xin so với 46% trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm vắc xin cúm vào năm 2020.

Chủ tịch Trường Cao đẳng Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia Australia (RACGP) Nicole Higgins kêu gọi các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cúm cho con ngay lập tức.

Tiến sĩ Higgins cho biết: “Các bác sĩ đa khoa có thể tiêm phòng cúm miễn phí cho trẻ em từ sáu tháng đến năm tuổi theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia”.

“Tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi bệnh cúm và các biến chứng của bệnh.”

“Rất nhiều người không nhận ra mức độ nguy hiểm của bệnh cúm đối với trẻ em. Chúng ta có thể ngăn chặn điều này bằng cách tiêm chủng.”

“Cúm vẫn nguy hiểm như mọi khi - nó không chỉ là cảm lạnh nặng.”

“Cúm có thể dẫn đến nhập viện hoặc thậm chí tử vong ở những nhóm có nguy cơ cao như trẻ em.”

Bà cho biết sự gia tăng số ca mắc cúm năm ngoái thực sự đáng lo ngại.

“Đây là thời điểm thực sự quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ và bệnh cúm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ”.

Tiến sĩ Keighley cho biết tiêm chủng cho trẻ em khi còn nhỏ là điều cần thiết để bảo vệ chúng khỏi bệnh tật nghiêm trọng.

Bà nói: “Trước khi bị nhiễm cúm, trẻ em không có kháng thể cơ bản và hệ thống miễn dịch của chúng dễ bị tổn thương hơn do không tiếp xúc với vi rút trước đó, khiến chúng dễ bị hậu quả tồi tệ hơn”.

“Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ cao bị nhiễm siêu vi khuẩn sau cúm, chẳng hạn như bệnh phế cầu khuẩn và liên cầu khuẩn nhóm A, khiến nguy cơ càng lớn hơn.”

“Vắc-xin cúm làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.”

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo người Úc ở mọi lứa tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh cúm, với 19.434 trường hợp được ghi nhận kể từ ngày 1/1 năm nay.

Dữ liệu NNDSS cho thấy số ca mắc bệnh đã tăng đột biến vào năm 2024 so với 18583 ca được ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023.

Dữ liệu mới nhất được đưa ra dựa trên 43.451 trường hợp được ghi nhận từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2023.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/aussies-urged-to-book-influenza-vaccinations-ahead-of-2024-flu-season-c-13851431
Victoria khuyến khích người có nguy cơ đi tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ sau ca nhiễm mới trong cộng đồng được phát hiện

Victoria khuyến khích người có nguy cơ đi tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ sau ca nhiễm mới trong cộng đồng được phát hiện

Những người đồng tính nam và gái mại dâm ở Victoria đang được khuyến khích cảnh giác với các triệu chứng và tiêm vắc-xin sau khi tiểu bang ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại địa phương sau gần sáu tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất