Thanh niên Úc làm chứng trước Ủy ban Nhân dân về Khủng hoảng Nhà ở

Thanh niên Úc làm chứng trước Ủy ban Nhân dân về Khủng hoảng Nhà ở

Nước Úc đang đối mặt với một tương lai ảm đạm, trong đó chỉ những người m ay mắn được thừa hưởng “sự giàu có qua nhiều thế hệ” mới có thể sống trong chính ngôi nhà của mình, theo lời chứng đau lòng từ những người Úc trẻ tuổi tại một “ủy ban nhân dân” về cuộc khủng hoảng nhà ở đang thắt chặt của đất nước.

Everybody’s Home đã nghe ý kiến của bốn thanh niên Úc hôm thứ Tư, những người đã đưa ra những hiểu biết sâu sắc về căng thẳng, nỗi đau và sự bất ổn do Úc thiếu nguồn cung trầm trọng, giá thuê nhà và giá nhà tăng cao cũng như các dịch vụ hỗ trợ quá tải.

Maddie cho biết cô đã thế chấp một căn hộ hai phòng ngủ với người bạn đời của mình, nhưng cặp đôi này chỉ có đủ khả năng mua tài sản đó với số tiền đặt cọc từ cha mẹ người bạn đời của cô.

“Tôi cảm thấy tội lỗi mãnh liệt về điều đó,” cô nói.

“Tôi biết điều đó hoàn toàn không công bằng.”

Maddie cho biết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đến mức chỉ có một cách duy nhất để những người Úc trẻ tuổi có thể bảo đảm giấc mơ truyền thống là sở hữu một ngôi nhà: “sự giàu có của thế hệ”.

Cô nói: “Bạn cần phải có sự giàu có của cả thế hệ hoặc hợp tác với một người có được điều đó, chỉ vậy thôi”.

“Là một xã hội, chúng ta có thể làm tốt hơn và chúng ta phải làm tốt hơn.”

Ủy ban, do cựu Thượng nghị sĩ Đảng Lao động Doug Cameron đồng chủ trì, được thành lập để khơi dậy cuộc đối thoại quốc gia về cuộc khủng hoảng nhà ở, tác động của nó và những gì có thể làm để khắc phục nó.

Ủy ban đang tiến hành bốn phiên điều trần vào thứ Tư, tập trung vào các gia đình đang gặp căng thẳng về nhà ở, tương lai của những người Úc trẻ tuổi, tầng lớp lao động Úc đang giải quyết cuộc khủng hoảng như thế nào và những người Úc lớn tuổi đang đương đầu với cuộc khủng hoảng như thế nào.

Imogen, hiện 24 tuổi, kể với ủy ban rằng cô đã rời nhà năm 14 tuổi để thoát khỏi bạo lực gia đình và đến Melbourne, nơi cô trải qua tình trạng vô gia cư và phải lướt ván để sống qua ngày.

Cô nói: “Tôi rất sợ hãi khi ở giữa thành phố.”

“Tôi không biết rõ về Melbourne. Đôi khi tôi thực sự không chắc liệu mình có làm được hay không.”

Tyler, người được xác định là người đồng tính, cho biết việc vượt qua căng thẳng về nhà ở mà những người trẻ Úc phải đối mặt không chỉ là vấn đề chỗ ở mà còn bao gồm việc học các “kỹ năng sống” thiết yếu như nấu những món ăn bổ dưỡng.

Brodie, hiện 22 tuổi, lớn lên trong hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng và kể lại những căng thẳng mà anh cảm thấy khi gần 18 tuổi mà không có nơi ở và đối mặt với viễn cảnh tình trạng vô gia cư sắp xảy ra.

Anh cho biết “may mắn tuyệt đối” đã giúp anh tránh được tình trạng vô gia cư, một phần nhờ sự hỗ trợ mà anh nhận được thông qua Sáng kiến Thanh niên của Thủ hiến NSW.

PYI là một dịch vụ hỗ trợ dành cho những thanh niên rời khỏi nơi chăm sóc nuôi dưỡng, cung cấp cho họ cố vấn cá nhân, cố vấn về giáo dục và việc làm, nhân viên hỗ trợ chuyển tiếp và chỗ ở được trợ cấp.

Brodie hiện đang có một căn nhà cho thuê ổn định, nhưng kêu gọi ủy ban và đất nước nói chung xây dựng một xã hội không quá phụ thuộc vào “may mắn”.

“Cảm ơn bạn đã lắng nghe câu chuyện về sự may mắn trọn vẹn của tôi,” anh nói.

Ông Cameron, khi kết thúc phiên họp, cho biết thêm nhà ở công cộng sẽ là một phần quan trọng của giải pháp.

Ông nói: “Đối với tôi, những gì tiếp tục xảy ra, việc có nhà ở chủ yếu dựa trên thị trường cho thuê tư nhân, là một vấn đề khá lớn.

“Cần phải có thêm nhà ở cộng đồng và nhà ở công cộng để mang lại cho người dân nhiều lựa chọn.”

“Bạn đã cho chúng tôi một số hiểu biết thực sự sâu sắc về những vấn đề chúng tôi cần giải quyết đối với giới trẻ.”

“Về cơ bản, chúng giống nhau đối với tất cả mọi người.”


Phuong Dang - Báo Úc/Sydney
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/young-australians-testify-before-the-peoples-commission-into-the-housing-crisis-c-14767923
Sở Cứu hỏa và Cứu hộ NSW điều tra vụ cháy nhà ở Narraweena

Sở Cứu hỏa và Cứu hộ NSW điều tra vụ cháy nhà ở Narraweena

Bốn người đã thoát khỏi một vụ cháy nhà dữ dội ở bãi biển phía bắc Sydney, cảnh sát đang điều tra xem liệu một chiếc xe tay ga điện tử có gây ra vụ cháy hay không.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất