AEMO cảnh báo về 'rủi ro về độ tin cậy' trên khắp lục địa Australia khi quá trình chuyển đổi năng lượng gặp khó khăn

AEMO cảnh báo về 'rủi ro về độ tin cậy' trên khắp lục địa Australia khi quá trình chuyển đổi năng lượng gặp khó khăn

Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng Australia đã cảnh báo rằng hàng triệu người Úc phải đối mặt với nguy cơ mất điện nếu không cung cấp cơ sở hạ tầng truyền tải và năng lượng lớn hơn “khẩn cấp”.

Cảnh báo được đưa ra khi sự chậm trễ chồng chất trong các dự án năng lượng xanh và các nguồn năng lượng truyền thống ngừng hoạt động.

Trong dự báo 10 năm mới nhất cho Thị trường Điện Quốc gia, AEMO cho biết sự chậm trễ trong việc cung cấp cáp đường dây truyền tải EnergyConnect kết nối các lưới điện ở Nam Úc và NSW cũng như các máy phát điện chạy bằng khí đốt và dầu diesel ở Nam Úc đã làm tăng “rủi ro về độ tin cậy” đối với NSW và Victoria. các hộ gia đình từ năm 2024 đến 2027-28 và các hộ gia đình ở Nam Úc vào năm 2026-27.

Giám đốc điều hành AEMO Daniel Westerman cho biết: “Ngành công nghiệp và các chính phủ đang ứng phó với những rủi ro về độ tin cậy từ việc ngừng sử dụng than bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới để đảm bảo nguồn cung cấp điện an toàn và đáng tin cậy trong tương lai”.

“Sự cấp bách trong việc cung cấp kịp thời truyền tải, sản xuất và lưu trữ cũng như sử dụng các nguồn điện tiêu dùng để hỗ trợ lưới điện vẫn là đáp ứng nhu cầu năng lượng của người tiêu dùng.”

“Trong khi khả năng lưu trữ và thế hệ mới tiếp tục tăng, thì sự chậm trễ trong việc phát triển và vận hành dự án đang ảnh hưởng đến độ tin cậy trong tương lai.”

EnergyConnect, đường dây truyền tải trị giá 2,3 tỷ đô chạy từ Robertstown ở Nam Úc đến Wagga Wagga ở NSW, dự kiến sẽ cung cấp thêm năng lượng tái tạo cho NEM và AEMO đã coi thiết bị kết nối này là một “dự án bắt buộc” để củng cố thị trường năng lượng phía đông.

Tuy nhiên, dự án đã bị ảnh hưởng bởi hoạt động công nghiệp luân phiên, với các công nhân của Công đoàn Điện lực tức giận vì bị cáo buộc vi phạm an toàn tại địa điểm làm việc của dự án và vướng vào một cuộc tranh chấp gay gắt kéo dài nhiều tháng về thỏa thuận doanh nghiệp mới với nhà điều hành điện lực TransGrid.

Dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, nhưng ngày vận hành đã bị đẩy lùi sang tháng 7 năm 2027.

Để quản lý rủi ro, AEMO cho biết họ sẽ đấu thầu “dự trữ độ tin cậy tạm thời” để giảm thiểu tác động của rủi ro độ tin cậy đến người tiêu dùng.

Để cải thiện triển vọng tổng thể, cơ quan quản lý kêu gọi “tăng cường phát triển năng lượng tái tạo và củng cố bằng nguồn tài trợ, phát triển hoặc thỏa thuận hợp đồng cụ thể theo các kế hoạch và chương trình của chính phủ liên bang, tiểu bang và lãnh thổ”.

Cảnh báo được đưa ra khi chính phủ NSW cân nhắc việc tiếp tục mở cửa nhà máy điện đốt than Eraring của Origin Energy sau ngày đóng cửa dự kiến vào năm 2025 để duy trì độ tin cậy của mạng lưới.

Johanna Bowyer, nhà phân tích chính của Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng, cho biết rủi ro sẽ giảm nếu duy trì các mốc thời gian xây dựng thông thường.

Bà nói: “Điều quan trọng là các chính phủ và ngành năng lượng phải nhanh chóng lắp đặt các dự án năng lượng mới và đảm bảo hấp thụ mạnh mẽ các nguồn năng lượng của người tiêu dùng để duy trì độ tin cậy”.

Thủ tướng Anthony Albanese, phát biểu trong báo cáo vào sáng thứ Ba, cho biết việc chính phủ của ông tập trung vào năng lượng xanh là con đường đúng đắn cho đất nước và phản đối việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân từ Lãnh đạo phe đối lập Peter Dutton.

“Điều mà nhà điều hành thị trường năng lượng chưa kêu gọi – đó là chuyển đổi sang lò phản ứng hạt nhân. Đó là giải pháp thay thế,” ông nói.

“Kế hoạch của Peter Dutton là một lần nữa nhấn mạnh việc tạm dừng hành động chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch, trong khi ông ấy có cái gọi là kế hoạch về lò phản ứng hạt nhân.”

“Anh ấy sẽ không cho bạn biết họ sẽ ở đâu, anh ấy sẽ không cho biết ai sẽ tài trợ cho họ và anh ấy sẽ không cho bạn biết chi phí sẽ là bao nhiêu.”

“Những gì chúng tôi biết là nó đắt gấp sáu lần so với năng lượng tái tạo. Đó không phải là một kế hoạch, đó là một thảm họa.”


Phuong Dang - Báo Úc/Sydney
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/business/aemo-warns-of-reliability-risks-across-mainland-australia-as-energy-transition-stumbles-c-14741180
Chính phủ cho biết những thay đổi mới sẽ giúp người Úc tìm được những thỏa thuận năng lượng rẻ hơn

Chính phủ cho biết những thay đổi mới sẽ giúp người Úc tìm được những thỏa thuận năng lượng rẻ hơn

Hàng triệu hộ gia đình Úc có thể tiết kiệm hàng trăm đô la trên hóa đơn tiền điện nhờ những thay đổi mới giúp họ dễ dàng xác định và chuyển sang các hợp đồng năng lượng rẻ hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất