Brisbane dẫn đầu cả nước trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt với mức tăng giá thuê nhà, y tế và năng lượng cao nhất

Brisbane dẫn đầu cả nước trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt với mức tăng giá thuê nhà, y tế và năng lượng cao nhất

Theo báo cáo của Hội đồng Dịch vụ Xã hội Queensland (QCOSS), Brisbane đang dẫn đầu cả nước trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt với giá thuê nhà, năng lượng, y tế và bảo hiểm tăng cao nhất trong năm qua.

Báo cáo thường niên về Khả năng chi trả cho cuộc sống của QCOSS tại Queensland của tổ chức này mô hình hóa chi tiêu và thu nhập của các hộ gia đình có thu nhập thấp mẫu.

Nhìn chung ở Queensland, trong năm ngoái giá nhiên liệu đã tăng 13,9% và giá gas cũng như các nhiên liệu gia dụng khác tăng 12,9%.

Chi phí điện tăng vọt 12,7% và giá thuê nhà trong bang tăng trung bình 7,8%.

Thực phẩm cũng trở nên đắt đỏ hơn, với các sản phẩm bánh mì và ngũ cốc tăng 10,4%, sữa và các sản phẩm liên quan tăng 10,1%.

Trong những hộ gia đình được mô hình hóa trong báo cáo, chỉ một hộ gia đình có thể trang trải được chi phí sinh hoạt cơ bản, trong khi những hộ gia đình còn lại thì nợ nần hoặc không đủ trang trải cuộc sống.

Nhà ở chiếm 40% thu nhập

Theo báo cáo, chi phí nhà ở tăng lên 40% thu nhập của hầu hết các hộ gia đình mặc dù hỗ trợ tiền thuê nhà đã tăng lên.

Nó cũng nhận thấy tình trạng thiếu trầm trọng các căn hộ cho thuê giá cả phải chăng, kết hợp với số lượng chỗ trống thấp đã làm tăng nguy cơ trở thành người vô gia cư của người dân.

Giám đốc điều hành QCOSS Aimee McVeigh cho biết các gia đình đang đưa ra những quyết định gần như bất khả thi để tồn tại.

Bà nói: “Mặc dù có sẵn nhiều ưu đãi và hỗ trợ chi phí sinh hoạt nhưng không phải tất cả đều đủ hoặc dễ dàng tiếp cận”.

"Nhiều rào cản vẫn được đặt ra để những người có thu nhập thấp có thể tiếp cận hỗ trợ, bao gồm phương tiện giao thông công cộng đáng tin cậy ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa, tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật số và tiếp cận chế độ ăn uống lành mạnh."

Tình trạng vô gia cư bây giờ là 'hiện trạng'

Bà McVeigh cho biết việc hỗ trợ tiền thuê nhà nói riêng đã bị đẩy nhanh hơn do mức tăng tiền thuê nhà tăng vọt.

Bà nói: “Sự gia tăng hỗ trợ gần đây không bù đắp được khoảng cách đáng kể giữa các khoản thanh toán hỗ trợ thu nhập và giá thuê trung bình trên thị trường cho thuê tư nhân”.

"Tình trạng vô gia cư và nguy cơ vô gia cư hiện là tình trạng đáng lo ngại đối với những người có thu nhập thấp.”

Bà McVeigh nói: “Trẻ em đang đến trường trong tình trạng đói và các dịch vụ thanh toán số lượng lớn giảm có nghĩa là cha mẹ chúng không đủ khả năng tìm kiếm sự trợ giúp y tế”.

QCOSS muốn có phản ứng phối hợp của chính phủ để tất cả người dân Queensland có thể đáp ứng mức sống cơ bản.

Bà McVeigh nói: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ tăng tỷ lệ thanh toán hỗ trợ thu nhập lên ít nhất 78 đô la một ngày để đảm bảo sự an toàn, nơi ở và phúc lợi cho người dân Queensland”.

"Các dịch vụ cộng đồng đã sát cánh cùng các cá nhân và gia đình đang gặp khó khăn, nhưng cách tiếp cận hợp tác để cung cấp các dịch vụ thiết yếu là rất quan trọng."


Thu Phương
Link nguồn: https://www.abc.net.au/news/2024-01-29/qld-qcoss-cost-of-living-crisis-homelessness-housing/103399434
Thủ tướng biện minh việc cắt giảm thuế là biện pháp giảm chi phí sinh hoạt

Thủ tướng biện minh việc cắt giảm thuế là biện pháp giảm chi phí sinh hoạt

Những người có thu nhập trung bình có thể được giảm thuế nhiều hơn theo một chính sách sửa đổi gây tranh cãi đã gây ra một cuộc xung đột chính trị.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất