Các bộ trưởng khuyết tật Úc đẩy lùi phản ứng trước ủy ban hoàng gia gây chấn động

Các bộ trưởng khuyết tật Úc đẩy lùi phản ứng trước ủy ban hoàng gia gây chấn động

Các bộ trưởng khuyết tật của đất nước sẽ không đưa ra phản hồi về báo cáo m ang tính bước ngoặt của ủy ban hoàng gia cho đến ít nhất là vào tháng tới - bảy tháng sau khi các ủy viên đưa ra kết quả của họ.

Báo cáo gây sốc được công bố vào tháng 9 năm ngoái là đỉnh điểm của 4,5 năm điều tra và gần 10.000 lời khai, đồng thời vạch trần tỷ lệ lạm dụng và bỏ bê trên diện rộng mà hàng triệu người Úc khuyết tật phải trải qua.

Các ủy viên đã mô tả tỷ lệ bạo lực và phân biệt đối xử có hệ thống mà khoảng 4,4 triệu người Úc phải đối mặt, nêu bật những thiếu sót ở mọi cấp độ xã hội và đưa ra 222 khuyến nghị cho các chính phủ, bao gồm cả việc yêu cầu tất cả các bộ trưởng khuyết tật phản hồi báo cáo trước ngày 31 tháng 3.

Hơn năm tháng sau, Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Amanda Rishworth, Bộ trưởng NDIS Bill Shorten và các bộ trưởng về khuyết tật của tiểu bang và vùng lãnh thổ – ngoại trừ Tasmania, đang trong chế độ tạm quyền trước cuộc bầu cử tiếp theo – đã đưa ra một tuyên bố chung, tiết lộ rằng họ sẽ không chính thức phản hồi theo báo cáo cuối cùng của ủy ban hoàng gia cho đến sau ngày 31 tháng 3.

Họ lưu ý “quy mô và sự phức tạp của cải cách được đề xuất cũng như tầm quan trọng của việc tham vấn rộng rãi và hiểu rõ những tác động” đối với sự chậm trễ.

Họ cho biết hôm thứ Ba: “Thời gian bổ sung sẽ đảm bảo các câu trả lời được đưa ra dựa trên quan điểm của người khuyết tật, gia đình, người chăm sóc, tổ chức đại diện, nhà cung cấp dịch vụ, công đoàn và cộng đồng rộng lớn hơn của họ”.

“Nó cũng sẽ cho phép phát triển các phản ứng chiến lược nhằm thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa và lâu dài nhằm làm cho nước Úc an toàn, dễ tiếp cận và hòa nhập cho tất cả người khuyết tật.”

Khối thịnh vượng chung cũng như các tiểu bang và vùng lãnh thổ đã đồng ý phản hồi các khuyến nghị chung vào giữa năm 2024.

Trong số các khuyến nghị của báo cáo có lời kêu gọi chấm dứt hoàn toàn việc học tập tách biệt vào năm 2051, trong khi sáu ủy viên vẫn còn bất đồng về việc có nên loại bỏ dần các nhà tập thể hay không.

Bảo vệ sự chậm trễ, ông Shorten nói rằng việc chính phủ nước này mất quá nhiều thời gian để đưa ra phản ứng là “thực sự tốt”.

Ông nói: “Ý tưởng rằng bạn có thể đưa ra phản hồi trong một khoảng thời gian ngắn cho mọi vấn đề là không thực tế và sẽ gây bất lợi cho ủy ban hoàng gia, vốn tiêu tốn hàng trăm triệu đô la và mất 5 năm để hoàn thành”.

“Vì vậy, việc chúng ta đang nói về phản hồi trong vòng 8 tháng đối với các vấn đề là thực sự tốt.”

Tuần trước, cơ quan cao nhất dành cho người khuyết tật, Người khuyết tật Australia, đã kêu gọi chính phủ xem xét 19 chính sách nhằm đáp lại các khuyến nghị của Ủy ban Điều tra Tối cao.

Trong số đó có Đạo luật về Quyền của Người khuyết tật, Bộ trưởng về Hòa nhập Người khuyết tật, khung thời gian và kế hoạch chuyển tiếp để loại bỏ dần nhà ở, giáo dục và việc làm tách biệt cũng như kế hoạch khắc phục.

Đáp lại dòng thời gian mới của chính phủ, chủ tịch PWDA Marayke Jonkers cho biết việc gia hạn là cơ hội để tham vấn sâu hơn và đồng thiết kế với những người có trách nhiệm.

“Chúng tôi nhận thấy rằng việc dành nhiều thời gian hơn để đưa ra phản hồi của chính phủ Úc, tiểu bang và lãnh thổ đối với ủy ban hoàng gia về người khuyết tật có thể cho phép đồng thiết kế này thực hiện xảy ra một cách có ý nghĩa. Nó cũng nhận thấy rằng cần có thêm thời gian để hiểu các khuyến nghị của DRC kết hợp với các khuyến nghị của NDIS như thế nào,” bà Jonkers nói.

“Đây là cơ hội để các chính phủ dành nhiều thời gian hơn để tham vấn và được người khuyết tật hướng dẫn trong các bước tiếp theo. Đồng thiết kế trong đó người khuyết tật và các tổ chức đại diện của chúng tôi tham gia vào toàn bộ quá trình ngay từ đầu là cách duy nhất để chính phủ thực hiện đúng và đưa ra cải cách thực sự hiệu quả cho người khuyết tật.”

Bà cho biết mặc dù các phản hồi chính thức có thể bị trì hoãn, nhưng các chính phủ “không được trì hoãn” việc phác thảo với cộng đồng các kế hoạch của họ xung quanh việc tham vấn liên quan đến các phản hồi cụ thể đối với các khuyến nghị của NDIS và DRC.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/australian-disability-ministers-push-back-response-to-bombshell-royal-commission-c-13832062
Tăng cường các khoản thanh toán của Centrelink bao gồm Trợ cấp Thanh niên, trợ cấp khuyết tật, Austudy từ ngày 1 tháng 1

Tăng cường các khoản thanh toán của Centrelink bao gồm Trợ cấp Thanh niên, trợ cấp khuyết tật, Austudy từ ngày 1 tháng 1

Gần một triệu người Úc sẽ nhận được khoản trợ cấp tiền mặt trong năm mới, khi các khoản hỗ trợ của chính phủ tăng lên kể từ ngày 1 tháng 1.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất