Nguy cơ giá nhà cao hơn do chương trình trợ giúp mua nhà từ chính phủ

Nguy cơ giá nhà cao hơn do chương trình trợ giúp mua nhà từ chính phủ

Các nhà kinh tế dự đoán giá nhà có thể bị đẩy lên “một lượng rất nhỏ” theo chương trình cổ phần chia sẻ của chính phủ và hạn chế các loại bất động sản mà người mua nhà lần đầu có thể mua.

Khi Đảng Lao động đấu tranh với Đảng Xanh để có được đợt chính sách nhà ở tiếp theo thông qua Thượng viện, các nhà kinh tế đã xuất hiện trước ủy ban Thượng viện vào hôm thứ Ba, tranh luận về tác động của chương trình Trợ giúp Mua đối với giá nhà và thị trường nói chung.

Kế hoạch này đã được Hạ viện thông qua vào tuần trước mà không có sự ủng hộ của Đảng Xanh hay Liên minh và đang được các thượng nghị sĩ xem xét trước khi Dự luật được bỏ phiếu.

Chương trình này được Thủ tướng Anthony Albanese công bố trong chiến dịch bầu cử năm 2022, sẽ cho phép tối đa 10.000 người mua nhà lần đầu mỗi năm trong vòng 4 năm được đồng mua nhà với chính phủ thông qua cơ quan Housing Australia với tỷ lệ 2%. tiền gửi.

Theo kế hoạch này, chính phủ sẽ nắm giữ tới 40% vốn sở hữu trong một ngôi nhà để giảm chi phí tiền gửi và dịch vụ cho vay.

Với việc Liên minh cứng rắn không, chính phủ cần sự hỗ trợ của Đảng Xanh và hội đồng thượng viện để biến kế hoạch này thành hiện thực.

Đảng nhỏ đã chuẩn bị thực hiện một thỏa thuận nhưng cho biết họ sẽ không ủng hộ kế hoạch này trừ khi chính phủ hạn chế các khoản nhượng bộ tiêu cực và loại bỏ thuế – điều mà ông Albanese đã loại trừ.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà Đảng Xanh gặp phải với chương trình Trợ giúp Mua là tuyên bố rằng đó là một trò “xổ số” sẽ buộc giá nhà tăng cao hơn nữa, đẩy quyền sở hữu nhà ngày càng xa tầm tay của những người mua tương lai không thể tiếp cận chương trình. chương trình.

Bộ trưởng Nhà ở Julie Collins và ông Albanese đã phủ nhận kế hoạch này sẽ gây lạm phát, chỉ ra mục tiêu chặt chẽ của nó là giúp đỡ những người cần nó mà không làm tăng giá bất động sản.

Xuất hiện tại một ủy ban thượng viện hôm thứ Ba, nhà kinh tế Brendan Coates của Viện Grattan cho biết kế hoạch này có thể có tác động đến giá nhà, nhưng nó sẽ “rất nhỏ” và nhìn chung sẽ không gây ra lạm phát.

“Nếu chúng tôi có 40.000 địa điểm, nó sẽ gần như không có tác động gì đến giá nhà trong bối cảnh thị trường nhà ở trị giá 10,3 nghìn tỷ đô la của Úc. Vì vậy, chúng tôi ước tính rằng sau 4 năm, 40.000 chỗ đó nếu được lấp đầy sẽ có thể thấy giá nhà tăng 0,016%, đó là một con số rất nhỏ,” ông nói.

Chuyên gia kinh tế cấp cao của Viện Úc Matt Grudnoff cho biết vì chương trình này sẽ làm tăng nhu cầu về nhà ở nên giá nhà ở sẽ tăng.

Ông nói: “Với 10.000 bất động sản mỗi năm (trong chương trình Trợ giúp để Mua), con số này quá nhỏ nên khó có thể có tác động đáng kể đến giá nhà nói chung”.

“Tuy nhiên, nó có thể có một số tác động đến giá của loại bất động sản mà người mua nhà lần đầu có thể muốn mua.”

Ông Grudnoff cho biết thay vào đó, chính phủ nên xem xét việc giảm bớt thuế tiêu cực và loại bỏ thuế lãi vốn, điều này sẽ huy động hàng tỷ đô la mỗi năm mà chính phủ có thể chi để xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ.

“Khả năng chi trả nhà ở đã trở thành một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay mà Úc phải đối mặt. Ông nói: “Không thể giải quyết được vấn đề này bằng những chính sách nhỏ và không hiệu quả, đặc biệt khi những chính sách đó cuối cùng sẽ khiến nhà ở trở nên khó mua hơn”.

Ông Coates cho biết chương trình này sẽ đặc biệt hữu ích đối với những người Úc độc thân, lớn tuổi muốn thoát khỏi thị trường thuê nhà.

Ông Coates nói: “Chúng tôi biết rằng nếu bạn không sở hữu nhà riêng khi nghỉ hưu, theo xu hướng hiện tại, chỉ có khoảng một nửa số người đó hiện đang sống trong cảnh nghèo đói”.

“Và vì vậy Trợ giúp Mua nhà cung cấp một con đường quay trở lại quyền sở hữu nhà và nghỉ hưu an toàn hơn.”

Về những hạn chế, ông Coates đề nghị chính phủ sửa đổi các ngưỡng thu nhập trong Dự luật.

“Vì vậy, 90.000 đô cho người độc thân và 120.000 đô cho các cặp vợ chồng (quá cao)… Khoảng 75% người độc thân trong độ tuổi lao động kiếm được ít hơn 90.000 đô và 39% các cặp vợ chồng kiếm được ít hơn 120.000 đô,” ông nói.

“Vì vậy, rất khó để tranh luận về việc đưa ra một chương trình cho những người có thu nhập trên mức trung bình vì dù sao thì họ cũng có cơ hội tốt để mua nhà.”

Như hiện tại, mức đóng góp cổ phần tối đa được đề xuất là 30% giá mua của một ngôi nhà hiện có và 40% của một ngôi nhà mới.

Master Builders Australia nói với các thượng nghị sĩ rằng kế hoạch này có thể thúc đẩy nguồn cung nhiều hơn nếu giới hạn vốn chủ sở hữu tối đa cho nhà mới được tăng thêm.

Nhóm vận động hành lang cho biết: “Chúng tôi tin rằng tác động của Trợ giúp Mua đối với sản lượng xây dựng nhà mới có thể còn tăng cao hơn nữa nếu giới hạn vốn chủ sở hữu tối đa cho nhà mới thậm chí còn tăng hơn nữa, có thể lên tới 50%.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/inquiry-into-help-to-buy-scheme-hears-from-economists-on-risk-of-higher-house-prices-c-13833781
Chương trình cổ phần chia sẻ của người mua nhà đầu tiên được Hạ viện thông qua

Chương trình cổ phần chia sẻ của người mua nhà đầu tiên được Hạ viện thông qua

Chương trình Trợ giúp Mua nhà của chính phủ liên bang đã được Hạ viện thông qua sau cuộc tranh luận hôm thứ Tư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất