Qantas bị phạ t 250 nghìn đô la vì sa thải nhân viên trái phép trong thời kỳ Covid

Qantas bị phạ t 250 nghìn đô la vì sa thải nhân viên trái phép trong thời kỳ Covid

Hãng hàng không Qantas đang gặp khó khăn đã bị phạ t 1/4 triệu đô la sau khi bị kết tội sa thải nhân viên một cách bất hợp pháp trong những ngày đầu của đại dịch Covid.

Hãng hàng không quốc gia đã bị Thẩm phán David Russell tại Tòa án quận Downing yêu cầu phải trả 250.000 đô la vào thứ Tư vì hành động chống lại Theo Seremetidis.

Người lái xe nâng đã bị thôi giữ vai trò của mình tại Dịch vụ mặt đất Qantas vào tháng 2 năm 2020 sau khi anh ta đưa ra chỉ thị cho đồng nghiệp của mình để ngăn chặn công việc không an toàn.

Với tư cách là đại diện an toàn và sức khỏe được bầu chọn, ông Seremetidis lo ngại về nguy cơ tiếp xúc với Covid đối với những nhân viên làm sạch máy bay nhập cảnh từ Trung Quốc.

“Hành vi của Dịch vụ Mặt đất của Qantas đối với ông Seremetidis là khá đáng xấu hổ,” Thẩm phán Russell cho biết hôm thứ Tư.

“Ngay cả khi anh ta bị đình chỉ và đang bị điều tra, QGS vẫn cố gắng tạo ra những lý do bổ sung cho hành động của mình.”

Thẩm phán Russell mô tả thêm hành vi của Qantas là có chủ ý và nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích thương mại của mình, đồng thời cho biết đã có “sự mất cân bằng quyền lực”.

Thẩm phán Russell nói trước tòa: “Có sự mất cân bằng quyền lực tổng thể giữa các nhà quản lý cấp cao tại QGS và ông Seremetidis, một nhân viên bán thời gian với mức lương khiêm tốn”.

Thẩm phán Russell năm ngoái cho biết Qantas đã có “hành vi phân biệt đối xử” khi vi phạm luật an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc khi từ chức ông Seremetidis.

Thẩm phán Russell nói trước tòa: “Tôi thấy rằng (Qantas) coi việc ông Seremetidis đưa ra chỉ thị ngừng làm việc là một mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh”.

“Đặc biệt, đó là mối đe dọa đối với khả năng của (Qantas) trong việc làm sạch, bảo dưỡng máy bay và đưa chúng bay trở lại.”

Tuần trước, Qantas đã đồng ý trả cho ông Seremetidis số tiền 21.000 đô để bồi thường thiệt hại kinh tế cũng như “sự tổn thương và tủi nhục” mà ông phải chịu do hành động bất hợp pháp của hãng hàng không vào năm 2020.

Tòa án trước đó đã được thông báo rằng các đồng nghiệp của ông Seremetidis không thể liên lạc với ông về những lo ngại về an toàn tại nơi làm việc trong khi ông bị nhân viên mặt đất của Qantas cho thôi việc.

Ông Seremetidis đã không quay trở lại làm việc và thay vào đó trở thành một trong 1700 nhân viên bị sa thải trong thời kỳ đại dịch và bị thay thế một cách bất hợp pháp bằng những nhân viên thuê ngoài.

Luật sư Bruce Hodgkinson SC của Qantas trước đó lập luận rằng chưa có tiền lệ nào để thẩm phán xem xét, chỉ có mức phạt tối đa là 500.000 đô.

Ông Hodgkinson chấp nhận quyết định từ chức ông Seremetidis là “sai lầm” và Qantas đã xin lỗi nhưng cho biết động thái này là kết quả của việc xem xét nghiêm túc những lo ngại về Covid.

Công tố viên Matthew Moir trước đó lập luận rằng Qantas cũng phải nộp một khoản tiền phạt khổng lồ, cho biết hãng hàng không đã ưu tiên lợi ích thương mại hơn sự an toàn của nhân viên.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/business/qantas-fined-250k-for-illegally-standing-down-ground-crew-worker-theo-seremetidis-during-covid-c-13844961
Nguy cơ giá nhà cao hơn do chương trình trợ giúp mua nhà từ chính phủ

Nguy cơ giá nhà cao hơn do chương trình trợ giúp mua nhà từ chính phủ

Các nhà kinh tế dự đoán giá nhà có thể bị đẩy lên “một lượng rất nhỏ” theo chương trình cổ phần chia sẻ của chính phủ và hạn chế các loại bất động sản mà người mua nhà lần đầu có thể mua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất