Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng, lượng người bán trong tháng 4 nhiều hơn so với 12 tháng trước

Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng, lượng người bán trong tháng 4 nhiều hơn so với 12 tháng trước

Các chủ sở hữu nhà đang trở nên tự tin hơn trong việc đưa tài sản của mình ra thị trường, với số liệu mới nhất cho thấy số lượng nhà có sẵn nhiều hơn 40% so với 12 tháng trước.

Báo cáo danh sách PropTrack mới nhất tiết lộ thị trường bất động sản Úc chứng kiến ​​số lượng danh sách mới mạnh nhất trong tháng 4 kể từ năm 2021.

Danh sách nhà mới đã tăng 40,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các thành phố thủ đô.

Giám đốc nghiên cứu kinh tế của PropTrack, Cameron Kizer, cho biết mặc dù số lượng rao bán mới cao hơn ở mỗi thành phố thủ đô nhưng Sydney và Melbourne vẫn tiếp tục là những thị trường mạnh nhất.

Ông Kizer nói: “Nếu chúng ta nhìn vào Sydney và Melbourne, số lượng danh sách nhà đăng bán đã tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 7 năm ngoái”.

“Mặc dù giá nhà vẫn tăng vào đầu năm 2024, nhưng sự gia tăng số lượng danh sách đăng bán mới đã khiến tổng số bất động sản được rao bán tăng lên, đặc biệt là ở Sydney, Melbourne và Canberra.”

“Bất chấp sự gia tăng số lượng bất động sản sẵn có để bán, các chỉ số khác báo hiệu rằng nhu cầu của người mua vẫn mạnh như thời gian trung bình trên thị trường giảm và yêu cầu tổng thể tăng so với một năm trước.”

Danh sách mới cho tháng 4 hàng năm:

Sydney 44,9%

Melbourne 52,7%

Brisbane 34,4%

Adelaide 26,6%

Perth 23,5%

Hobart 11,1%

Darwin 2,7%

Canberra 49,1%

Ông Kusher cho biết sự gia tăng đột biến về số lượng danh sách đăng bán mới không hoàn toàn gây ngạc nhiên, vì các chủ sở hữu bất động sản phản ánh về mức độ ảnh hưởng của lãi suất đối với ngân sách và áp lực chi phí sinh hoạt liên tục của họ.

Ông Kizer nói: “Tôi nghĩ phần lớn nguyên nhân là do số lượng danh sách rao bán mới được tung ra thị trường trước đó rất thấp, khi lãi suất thay đổi hàng tháng vào năm 2022 và sau đó thay đổi thường xuyên vào năm 2023”.

“Tôi nghĩ mọi người đã nhận ra rằng đây không phải là thời điểm lý tưởng để bán vào thời điểm đó.”

“Bây giờ lãi suất đã ổn định hơn, trong khi chúng tôi vẫn có một vài mức tăng, nhưng (chúng) đã ổn định hơn trong gần một năm, điều đó giúp mọi người tự tin hơn khi đưa tài sản của mình ra thị trường.”

“Vài tháng tới sẽ khá đáng chú ý vì rõ ràng rất nhiều người sở hữu nhà hoặc đang tìm mua nhà đang mong đợi lãi suất sẽ giảm vào cuối năm nay nhưng có nhiều khả năng lãi suất sẽ giảm trong nửa đầu năm tới.”

“Sẽ khá thú vị khi xem thị trường phản ứng thế nào trước những kỳ vọng đã bị đẩy lùi cho đến nay.”

Nhưng ông Kizer cho biết có “sự kết hợp của nhiều thứ” đã khuyến khích mọi người xem xét việc bán tài sản của họ.

“Chắc chắn là có áp lực về chi phí sinh hoạt buộc một số người phải bán nhà, nhưng tôi nghĩ cũng có những yếu tố khác,” ông nói.

“Giá bất động sản đã tăng rất nhiều trong một thời gian ngắn.”

“Một số người đang xem xét mức vốn chủ sở hữu mà họ có trong tài sản của mình và sử dụng mức đó để nâng cấp trên thị trường.”

“Tôi nghĩ cũng có những yếu tố khác mà mọi người đã trì hoãn việc bán và hiện họ đang ở trong một ngôi nhà không còn phù hợp với họ nữa.”

“Việc cải tạo lớn một ngôi nhà là rất tốn kém vì chi phí vật chất và thương mại đã tăng lên rất nhiều, vì vậy điều đó khuyến khích mọi người chuyển đi”.

Tuy nhiên, ông Kusher cảnh báo những số liệu mới nhất so với cùng kỳ năm trước có thể “trầm trọng hơn” vào khoảng tháng 3 và tháng 4 tùy thuộc vào thời điểm Lễ Phục sinh rơi vào.

Sydney, Melbourne, Hobart và Canberra cũng chứng kiến ​​sự gia tăng tổng số nhà đăng bán vào tháng 4 năm 2024 so với một năm trước đó với tỷ lệ lần lượt là 16,1%, 21,4%, 1,1% và 29,7%.

Nhưng mọi thứ ở Brisbane, Adelaide, Perth và Darwin không còn mạnh mẽ như 12 tháng trước.

So với một năm trước, tổng số danh sách đăng bán ở các thành phố thủ đô này đã giảm lần lượt là 6,3%, 9,4%, 23,2% và 0,5%.

Ông Kusher cho biết những thành phố thủ đô này chứng kiến ít công trình xây dựng mới hơn, làm giảm số lượng lựa chọn có sẵn trên thị trường.

Ông nói: “Có rất nhiều sự lựa chọn cho những người muốn mua nhà ở Sydney và Melbourne so với những gì đã có trước đây”.

Trong khi đó, ông Kusher cho biết khi thị trường bất động sản tiếp tục phát triển, thị trường cho thuê vẫn căng thẳng do thiếu nguồn cung cho thuê.

Ông Kizer cho biết: “Tại Sydney và Melbourne, nhu cầu (cho thuê) đã giảm một chút so với 12 tháng trước.”

“Ở hầu hết các thành phố thủ đô, bạn vẫn có mức độ cạnh tranh về nguồn cung và giá thuê rất thấp.”

“Chúng tôi biết rằng tỷ lệ người di cư đến Úc đang bắt đầu chậm lại nhưng không có nhiều công trình được xây dựng ở những thành phố này cho thị trường cho thuê nên nguồn cung sắp tới sẽ không tăng đáng kể.”

“Chúng ta đang đi đến điểm mà mọi người sẽ phải thách thức để có đủ khả năng trả mức giá mà mọi người đang tìm kiếm.”

“Điều đó có nghĩa là mọi người sẽ chuyển đến những bất động sản nhỏ hơn, chuyển đến những địa điểm ít được mong muốn hơn hoặc chuyển đến ở chung để tiết kiệm tiền thuê nhà.”

“Tôi nghĩ thị trường cho thuê sẽ vẫn thắt chặt trong vài năm nhưng có lẽ chúng ta sẽ không thấy giá thuê tăng nhanh như hiện nay vì tiền lương của mọi người không theo kịp tốc độ tăng giá thuê.”

Phuong Dang
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/news/property-market-continues-to-rise-with-more-people-selling-in-april-compared-to-12-months-ago-c-14769971
Khảo sát cho thấy gần 8 triệu người Úc không thể thay lốp

Khảo sát cho thấy gần 8 triệu người Úc không thể thay lốp

Cuộc khảo sát của Finder với hơn 1000 người trả lời cho thấy cứ ba người Úc thì có một người không có kỹ năng sửa chữa quan trọng bên đường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất