Úc cảnh báo nguy cơ đại dịch khi cúm gia cầm lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Cực

Úc cảnh báo nguy cơ đại dịch khi cúm gia cầm lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Cực

Cúm gia cầm lần đầu tiên được phát hiện ở lục địa Nam Cực, làm dấy lên lo ngại đây có thể là nguyên nhân gây ra đại dịch tiếp theo.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha từ Hội đồng nghiên cứu khoa học cấp cao đã xác nhận loại virus có khả năng gây bệnh cao đã hiện diện trên lục địa băng giá gần đây nhất là vào tuần này.

Hai con chim biển chết được phát hiện nhiễm virus trong quá trình lấy mẫu của các nhà khoa học tại Căn cứ Nam Cực của Tây Ban Nha trên Đảo Deception.

Nhóm đã sử dụng các biện pháp bảo vệ cao cấp nhất để tránh truyền vi rút sang người, một bước nhảy vọt mà giáo sư Michael Ward của Trường Khoa học Thú y thuộc Đại học Sydney cho biết sẽ có khả năng gây ra đại dịch tiếp theo.

Ông nói: “Có một mối lo ngại lớn về sức khỏe cộng đồng vì trước Covid mọi người đều nói rằng cúm gia cầm sẽ là đại dịch tiếp theo”.

“Covid xuất hiện và gần như vượt qua nó, nhưng nó vẫn rất được quan tâm trong chương trình nghị sự vì là một trong những loại vi rút có khả năng gây ra đại dịch.”

“Vì vậy, mỗi khi nó lây sang người, chúng tôi lại lo ngại.”

Các mẫu virus do các nhà khoa học Tây Ban Nha lấy đã ngay lập tức bị vô hiệu hóa để virus được nghiên cứu một cách an toàn và ngăn ngừa lây truyền sang người. Tuy nhiên, việc phát hiện virus ở một địa điểm xa xôi như vậy khiến Giáo sư Ward lo ngại.

Ông nói: “Đó là một trong những lĩnh vực cuối cùng mà chúng tôi không biết đến bệnh cúm - đó là một trong những biên giới cuối cùng”.

“Úc rất ít bị cúm gia cầm, nhưng nó thực sự hoành hành ở Bắc Mỹ và đặc biệt là châu Âu trong hai năm qua – hơi ngoài tầm kiểm soát.”

Giáo sư Ward cho biết diễn biến lây lan của bệnh cúm là “bất thường”.

“Có thể không có gì ngạc nhiên khi nó lại đến Nam Cực, nhưng thật đáng ngạc nhiên vì nó quá xa. Và nếu nó đã đến đó thì không có nơi nào nó không thể đến được,” ông nói.

Nếu cúm gia cầm xâm nhập vào bờ biển Australia, nó cũng có thể tác động sâu rộng đến thị trường trứng và gia cầm của quốc gia này.

Ông Ward nói: “Những gì xảy ra ở Úc trước đây chủ yếu liên quan đến những người làm việc với gà và gia cầm, kể cả nông dân, người phân loại hoặc người giết mổ, những người có tiếp xúc gần gũi với động vật”.

“Nhưng điều đáng lo ngại là, một khi nó xâm nhập vào người và xảy ra thường xuyên, nó sẽ đến mức không cần gà nữa và có thể truyền từ người này sang người khác, và đó là lúc bạn có dịch bệnh."

“Đó thực sự là một cơn ác mộng.”

Về lý do tại sao bệnh cúm đột nhiên xuất hiện ở một địa điểm xa xôi như vậy, ông Ward cho biết vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục nào, nhưng đó có thể là kết quả của việc thay đổi môi trường sống của các loài chim hoang dã, thay đổi mô hình di cư hoặc thậm chí là biến đổi khí hậu.

Cúm gia cầm hay còn gọi là cúm gia cầm là loại virus cúm A. Nó gây tử vong cho gia cầm và có khả năng gây tử vong ở người.


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/technology/australia-warned-of-pandemic-risk-as-bird-flu-detected-in-antarctica-for-first-time-c-13762412
Tại sao ngày càng có nhiều người Úc mua hàng tạp hóa trực tiếp từ nông dân?

Tại sao ngày càng có nhiều người Úc mua hàng tạp hóa trực tiếp từ nông dân?

Ngày càng nhiều người mua sắm ở Úc bỏ qua các siêu thị để mua hàng tạp hóa trực tiếp từ các trang trại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất