Khách du lịch cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn tại hố bơi nổi tiếng của Úc

Khách du lịch cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn tại hố bơi nổi tiếng của Úc

Khách du lịch đã được cảnh báo không nên lặn tại một hố bơi thường đông đúc sau cơn bão Jasper và những tuần mưa lớn sau đó khiến nó biến mất.

Người dân địa phương tiết lộ, mực nước tại Thác Trevathan ở Cooktown, Queensland, đã tăng đáng kinh ngạc hai mét kể từ khi bang này phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt từ ngày Giáng sinh đến những ngày đầu tiên của năm 2024. Cát và trầm tích từ cơn bão đã bao phủ hoàn toàn hố sâu và một dải đá - có thể nhìn thấy rõ ràng vào tháng trước - một nơi mà du khách thường lặn xuống.

Một người đàn ông sống trong khu vực đã đăng những bức ảnh trước và sau về địa điểm du lịch “không thể nhận ra” trên Facebook vào thứ Sáu. “Hy vọng nó sẽ sớm trở lại thành một hố bơi tuyệt vời một lần nữa,” anh nói và giải thích rằng anh đã chụp bức ảnh một người đứng trên lớp trầm tích dưới chân thác vài ngày trước đó.

Những người dân địa phương khác đã cảnh báo du khách không nên đi bộ lên thác và đặc biệt là không nhảy xuống vùng nước nông hiện nay.

Những hình ảnh này đã gây sốc cho những người Úc khác, họ nói rằng thật “buồn” khi thấy một “nơi tuyệt đẹp” như vậy bị “thay đổi” “hoàn toàn”. “Thật điên rồ!” một người bình luận trên mạng, trong khi một người khác mô tả sự kiện tự nhiên này là “hoang dã”.

“Hố bơi đã biến mất. Đầy cát và trầm tích do lở đất và di chuyển sau thảm họa lũ lụt gần đây ở đây”, một người dân địa phương giải thích. Những người khác cho biết họ lo ngại thác có thể phải mất tới 10 năm mới trở lại bình thường. “Sẽ ổn thôi. Đó là một con lạch. Điều đó đã xảy ra nhiều lần rồi”, một người khác quả quyết. “Sẽ không mất nhiều thời gian để trở lại như cũ. Cát đó sẽ di chuyển đi, nó thực sự không bao giờ ngừng di chuyển.”

Sau khi xem lại các hình ảnh, Tiến sĩ Annie Lau, một nhà địa mạo ven biển, nói với Yahoo News Australia rằng mặc dù bà “không thể biết phải mất bao lâu để trở lại bình thường”, nhưng bà tin rằng “mực nước ngầm cao do lượng mưa lớn gây ra là nguyên nhân chính” cho sự thay đổi” tại Thác Trevathan.

Nước từ thác và hố bơi chảy xuống Trevathan Creek và cuối cùng chảy vào sông Annan. Tiến sĩ Lau cho biết: “Trong khi rất nhiều nước chảy xuống hạ lưu trong các kênh dưới dạng nước bề mặt, thậm chí còn có nhiều nước di chuyển ở lớp dưới bề mặt dưới dạng nước ngầm thông qua bề mặt đất”.

“Sau lốc xoáy, lưu vực hiện đã bão hòa nước ngầm sau trận mưa lớn nên hệ thống thoát nước ở tầng dưới mặt đất chậm hơn bình thường. Điều đó có thể giải thích tại sao nước trong hố nước không thoát nhanh như bình thường, do đó mực nước tăng lên.”

Thu Phương
Link nguồn: https://au.news.yahoo.com/tourists-warned-over-hidden-threat-at-popular-aussie-swimming-hole-054453329.html
Nam Úc mở đường đi xe đạp mới dài 38 km tại Công viên Quốc gia Mount Remarkable

Nam Úc mở đường đi xe đạp mới dài 38 km tại Công viên Quốc gia Mount Remarkable

Sau khi giành được vị trí duy nhất ở Úc trong danh sách phải ghé thăm năm 2024 của Lonely Planet, Nam Úc đang kỷ niệm một chiến thắng du lịch khác bằng một cuộc phiêu lưu mới đầy hoành tráng đưa du khách đi qua khung cảnh lộng lẫy của một công viên quốc gia trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất