Lừa đảo truy cập từ xa là gì, những thủ đoạn 'tinh vi' và 'chuyên nghiệp' khiến người Úc thiệt hạ i hàng triệu đô?

Lừa đảo truy cập từ xa là gì, những thủ đoạn 'tinh vi' và 'chuyên nghiệp' khiến người Úc thiệt hạ i hàng triệu đô?

Cơ quan giám sá t người tiêu dùng của Úc đã đưa ra cảnh báo về các trò lừ a đảo truy cập từ xa sau khi hình thức lừ a đảo xảo quyệt này khiến người dân thiệt hạ i hơn 15 triệu đô chỉ trong năm 2023.

Trong khi người Úc ngày càng mất ít tiền hơn vì các hình thức lừa đảo khác, thì Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết tổn thất do các thủ đoạn truy cập từ xa đang gia tăng.

Đây là những gì bạn cần biết về chúng và cách có thể tránh được chúng.

Lừa đảo truy cập từ xa là gì?

Lừa đảo truy cập từ xa là một thủ đoạn lừa đảo xảy ra khi tội phạm lừa nạn nhân tải xuống phần mềm, cho phép họ giành quyền kiểm soát điện thoại hoặc máy tính của nạn nhân và rút sạch tài khoản ngân hàng của họ.

Điều này thường xảy ra thông qua một cuộc gọi điện thoại, email hoặc tin nhắn không mong muốn thông báo cho nạn nhân rằng có vấn đề với một trong các tài khoản hoặc thiết bị của họ.

Phó Chủ tịch ACCC cho biết: “Tội phạm tài chính sử dụng các email phức tạp, tin nhắn bật lên trên web và các cuộc gọi điện thoại mạo danh các công ty nổi tiếng như Microsoft để đánh lừa mọi người rằng tài khoản, máy tính hoặc điện thoại của họ có vấn đề cần được sửa chữa”. Catriona Lowe nói.

“Kẻ lừa đảo sẽ tỏ ra chuyên nghiệp và đề nghị giúp giải quyết vấn đề bằng cách hướng dẫn nạn nhân tải xuống phần mềm chia sẻ màn hình nổi tiếng như AnyDesk, Zoho hoặc Teamviewer.”

“Thật không may, bằng cách đó, kẻ lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của họ.”

Điều này đôi khi sẽ liên quan đến việc yêu cầu nạn nhân đọc mật khẩu, mã truy cập hoặc thông tin ngân hàng khác.

Họ có thể gây ra bao nhiêu thiệt hại?

Tác động của lừa đảo truy cập từ xa có thể tàn phá và làm suy yếu tài chính.

Lowe nói: “Chúng tôi rất lo ngại những kẻ lừa đảo đang rút toàn bộ tài khoản ngân hàng, với tổn thất trung bình do các vụ lừa đảo truy cập từ xa hiện lên tới hàng chục nghìn”.

Người Úc đã mất tổng cộng 15,5 triệu đô la vì các hợp đồng này vào năm 2023 và tổn thất đã tăng 54% trong quý đầu tiên của năm 2024.

Tổn thất trung bình của một vụ lừa đảo truy cập từ xa là 17.943 đô – và điều này thường có thể xảy ra mà nạn nhân không hề hay biết.

Những người trên 65 tuổi có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của chúng nhất.

Làm sao có thể tránh được chúng?

Một thái độ hoài nghi lành mạnh khi trả lời điện thoại có thể giúp ích rất nhiều trong việc tránh lừa đảo.

ACCC cho biết điều quan trọng là không nên vội vàng làm bất cứ điều gì và xác minh xem ai đã liên hệ với bạn - bạn nên dành thời gian để tự mình gọi điện hoặc nhắn tin cho doanh nghiệp bằng thông tin liên hệ chính thức của họ.

Họ cũng khuyên bạn nên gác máy khi có người yêu cầu bạn tải xuống phần mềm hoặc ứng dụng qua điện thoại.

Lowe nói: “Không bao giờ tải xuống phần mềm hoặc ứng dụng nếu được ai đó hướng dẫn qua điện thoại và không bao giờ chia sẻ thông tin ngân hàng, mật khẩu hoặc mã nhận dạng hai yếu tố”.

Nếu bạn nhận ra quá muộn rằng mình đã cung cấp thông tin, thực hiện một giao dịch mà lẽ ra bạn không nên thực hiện hoặc trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo, điều quan trọng là bạn phải hành động nhanh chóng và liên hệ với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của mình càng nhanh càng tốt.

Việc báo cáo bất kỳ hành vi lừa đảo nào cho dịch vụ Scamwatch của chính phủ có thể


Phuong Dang - Báo Úc/Sydney
Link nguồn: https://www.9news.com.au/national/remote-access-scams-australia-cost-how-they-work-how-to-avoid-explained/79d1553d-fa6c-4ab5-93d5-0b03629a9e1d
Cảnh sát liên bang điều tra vụ lừa đảo tiền giả trên mạng xã hội

Cảnh sát liên bang điều tra vụ lừa đảo tiền giả trên mạng xã hội

Cảnh sát liên bang đang điều tra một xu hướng mới đáng lo ngại đã xuất hiện khi bọn tội phạm quảng cáo tiền giả trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất