BHP, Rio Tinto thử nghiệm xe tải chạy pin-điện mới tại mỏ khai thác Tây Úc

BHP, Rio Tinto thử nghiệm xe tải chạy pin-điện mới tại mỏ khai thác Tây Úc

Hai công ty khai thác mỏ lớn nhất của Úc chuẩn bị thử nghiệm những chiếc xe tải chở pin-điện mới tại cơ sở Pilbara rộng lớn của họ, điều mà một nhà phân tích năng lượng gọi là “cơ hội lớn” cho tương lai công nghiệp của quốc gia.

BHP và Rio Tinto sẽ bắt đầu thử nghiệm hiệu suất và năng suất của xe tải điện ở vùng Pilbara giàu quặng sắt ở WA cùng với các nhà sản xuất Caterpillar và Komatsu, một phần trong nỗ lực giảm lượng khí thải từ hoạt động của những gã khổng lồ.

Chủ tịch BHP Australia Geraldine Slattery cho biết hôm thứ Hai: “Việc khử cacbon trong hoạt động dựa vào những đột phá trong công nghệ và các mối quan hệ hợp tác như thế này sẽ giúp thúc đẩy ngành của chúng tôi tiến lên phía trước”.

“Việc thay thế động cơ diesel làm nguồn nhiên liệu đòi hỏi chúng tôi phải phát triển một hệ sinh thái vận hành hoàn toàn mới để bao quanh đội tàu.”

“Chúng tôi cần giải quyết cách chúng tôi lập kế hoạch cho các mỏ của mình, vận hành mạng lưới vận chuyển của mình và xem xét các cân nhắc bổ sung về an toàn và vận hành mà những thay đổi này sẽ mang lại.”

“Đây là lý do tại sao các cuộc thử nghiệm rất quan trọng đối với sự thành công của chúng tôi khi chúng tôi thử nghiệm và tìm hiểu cách các công nghệ mới này có thể hoạt động và tích hợp vào các mỏ của chúng tôi.”

Hai xe tải chở hàng CAT 793 sẽ được thử nghiệm từ nửa cuối năm 2024 và hai xe tải chở hàng Komatsu 930 sẽ được thử nghiệm từ năm 2026.

Caterpillar và Komatsu mỗi bên sẽ cung cấp một xe tải cho cả BHP và Rio Tinto để thử nghiệm.

BHP sẽ thử nghiệm xe tải Caterpillar, trong khi Rio Tinto sẽ thử nghiệm Komatsu.

Kết quả của các cuộc thử nghiệm sẽ được chia sẻ giữa các công ty và sẽ cho biết khả năng triển khai nhiều xe tải chạy bằng pin-điện hơn trong các hoạt động của mỗi công ty.

Giám đốc điều hành của Rio Tinto Iron Ore, Simon Trott cho biết “không có con đường rõ ràng” nào để đạt mức 0 ròng nếu không vận chuyển không phát thải.

Ông nói: “Điều quan trọng là chúng ta phải làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu đó nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể”.

“Thử nghiệm hai loại xe tải chở pin-điện trong điều kiện Pilbara sẽ cung cấp dữ liệu tốt hơn và bằng cách kết hợp nỗ lực của chúng tôi với BHP, chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình học tập.”

“Khi chúng tôi nỗ lực cung cấp năng lượng cho các hoạt động ở Pilbara của mình bằng năng lượng tái tạo, những sự hợp tác như thế này sẽ đưa chúng tôi đến gần hơn với việc giải quyết thách thức chung là khử cacbon trong các hoạt động của chúng tôi và đáp ứng các cam kết không phát thải cacbon.”

Nhà phân tích cấp cao của Climate Energy Finance, Tim Buckley, đã báo trước thông báo này là một “cơ hội lớn” cho tương lai công nghiệp và khai thác mỏ của Úc.

Ông nói với NewsWire: “Đây là cơ hội lớn để Úc dẫn đầu thế giới”.

“Để chúng tôi triển khai và loại bỏ rủi ro công nghệ mới và điều đó đòi hỏi phải có sự hợp tác.”

“BHP và Rio có thể là đối thủ trong việc bán quặng sắt, nhưng chúng tôi cần họ hợp tác trên chuỗi cung ứng để thực sự giảm thiểu rủi ro và thu được lợi ích từ việc mua và mở rộng quy mô chung”.

Ông cho biết sức chi tiêu của các công ty khai thác như BHP, Rio, Fortescue và Glencore có thể thu hút Komatsu và Caterpillar xây dựng nhà máy ở Australia.

Ông nói: “Chúng tôi biết họ sẽ cần một lượng lớn xe tải và nó có thể bảo lãnh cho một nhà máy”.

“Bốn hoặc năm công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới đều ở Úc và đó là một lợi thế cạnh tranh.”

“Hãy mở rộng lợi thế so sánh đó bằng cách khuyến khích các công ty hàng đầu thế giới như Caterpillar, Komatsu hay Liebherr đến xây dựng nhà máy ở đây.”


Thu Phương
Link nguồn: https://www.perthnow.com.au/business/bhp-rio-tinto-trial-new-battery-electric-haul-trucks-in-wa-mining-c-14809796
Tiết lộ chi phí dạy lái xe đắt nhất và rẻ nhất ở Úc

Tiết lộ chi phí dạy lái xe đắt nhất và rẻ nhất ở Úc

Tiểu bang có chi phí học lái xe đắt nhất dành cho thanh thiếu niên Australia đã được tiết lộ, với mức học phí trung bình trên toàn quốc lên tới 80 đô/giờ học lái xe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất